เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมสภา กทม.สมัยประชุมสามัญ สมัยแรก ครั้งที่ 6 ประจำปี 2567 นายนภาพล จีระกุล สก.เขตบางกอกน้อย ในฐานะประธานคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติ เรื่อง งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 พ.ศ. … รายงานผลการพิจารณาของคณะกรรมการวิสามัญ เพื่อให้ที่ประชุมพิจารณาในวาระที่ 2, 3

ทั้งนี้ มีการให้ข้อสังเกตกับฝ่ายบริหาร กทม. ประกอบด้วย 1.ควรสร้างความเข้าใจประชาชนถึงเหตุผลความจำเป็นในการใช้จ่ายงบโครงการงานระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 และควรเร่งใช้จ่ายให้เรียบร้อยโดยเร็ว เพื่อไม่ให้เป็นภาระงบด้านอื่นๆ

สำหรับหลักการร่างข้อบัญญัติจะตั้งงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมเป็นจำนวนไม่เกิน 23,488,692,200 บาท เป็นรายจ่ายพิเศษจ่ายจากเงินสะสมจ่ายขาดของ กทม. เพื่อใช้ในการรับมอบทรัพย์สินระบบการเดินรถ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 และชำระค่างานระบบการเดินรถ ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างข้อบัญญัติฯ 43 คน งดออกเสียง 1 คน

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ระบุ พรุ่งนี้ (8 ก.พ.) จะมีการพูดคุยระหว่างสำนักการจราจรและขนส่ง บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) และ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส เพื่อเจรจาจำนวนเงินที่ต้องจ่ายเงินภายใต้กรอบงบประมาณ ขณะเดียวกันต้องทำหนังสือไปยังกระทรวงมหาดไทยเพื่อรายงานความคืบหน้าซึ่งจะทำให้เรื่องที่ค้างอยู่ในครม.มีเนื้อหาเปลี่ยนแปลง เพื่อให้มหาดไทยดำเนินการตามเห็นสมควร

“สบายใจที่ สก.เห็นชอบ โดยเคทีจะมีการเจรจาจำนวนเงินที่ต้องจ่ายไม่เกินกรอบที่อนุมัติ ซึ่งอาจจะลดลงได้ และให้เกิดความยุติธรรมกับทุกฝ่าย” ผู้ว่าฯ กทม. ระบุ