เมื่อวันที่ 8 ก.พ. ที่ สภ.บางกรวย จ.นนทบุรี พล.ต.ท.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.ปรารถนา แผ่นผา ผบก.ภ.จว.นนทบุรี พ.ต.อ.สมพล วงศ์ศรีสุนทร รอง ผบก.ภ.จว.นนทบุรี พ.ต.อ.กิตติศักดิ์ พงศ์ธนารักษ์ ผกก.สภ.บางกรวย พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.บางกรวย ร่วมกันแถลงผลจับกุมตัว นายศุภชัย คำคล้าย อายุ 42 ปี เจ้าของปืนลูกซองและคนยิง นายศิวกร จันทร์ไกร อายุ 40 ปี เจ้าของปืน 9 มม. และ นายบรรจบ พูลทรัพย์ อายุ 30 ปี คนยิง และนายธีรภัทร เรืองหิรัญ อายุ 23 ปี คนยิง พร้อมของกลาง อาวุธปืน 2 กระบอก ขนาด .38 และ 9 มม. โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า ครอบครองอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต พกพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต และยิงปืนในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 4 ก.พ. 67 เวลา 11.40 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางกรวย ได้รับแจ้งเหตุมีกระสุนปืนตกใส่บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย ที่ ต.บางขนุน อ.บางกรวย จ.นนทบุรี จึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสายตรวจลงพื้นที่ตรวจสอบ โดยบ้านเกิดเหตุห่างจากสำนักสักยันต์พุทธนิมิตร ประมาณ 1.5 กม. เป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น ที่เพดานห้องน้ำชั้น 2 มีรูกระสุนปืนจำนวน 2 จุด และพบหัวกระสุนตกอยู่ข้างบ้าน 1 นัด จึงได้เก็บไว้เป็นหลักฐาน

จากการสืบสวนทราบว่าในวันเกิดเหตุได้มีการจัดพิธีไหว้ครู ที่สำนักสักยันต์พุทธนิมิตร ของนายกัน พุทธนิมิตร หรือ นายธนะพงษ์ ต่ายแสง อาจารย์สักยันต์เจ้าของสำนักดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่ใกล้วัดโพธิ์บางโอ ต.วัดชลอ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี ในระหว่างทำพิธีกลุ่มผู้มาร่วมงานได้มีการยิงปืนขึ้นฟ้าจำนวนกว่า 50 นัด จึงได้ทำการสืบสวนจนทราบตัวผู้ก่อเหตุทั้งหมด และได้เชิญตัวมารับทราบข้อกล่าวหาเพื่อดำเนินคดี

นายบรรจบ พูลทรัพย์ หรือขวัญ หนึ่งในผู้ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า กล่าวว่า ตนและพวกสำนึกผิดถึงการกระทำโดยไม่นึกถึงความเดือดร้อนของชาวบางกรวย ต้องขอโทษชาวบางกรวย และผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน ต่อจากนี้จะไม่สร้างความเดือดร้อนให้เกิดขึ้นอีก

พล.ต.ท.จิรสันต์ กล่าวว่า วันนี้เป็นผลการปฏิบัติงานจับกุมบุคคลในพื้นที่ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลูกกระสุนปืนตกใส่บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 67 เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร จ.นนทบุรี และสภ.บางกรวย ทำการสืบสวนหาผู้กระทำผิดใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน จนทราบว่ามีการจัดงานที่สำนักสักยันต์ใกล้เคียงวัดโพธิ์บางโอ อ.บางกรวย ได้มีกลุ่มวัยรุ่นก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า จึงได้ประสานประธานชุมชนและเจ้าของสำนักสักยันต์ จนทราบตัวผู้กระทำความผิด และติดต่อเข้ามอบตัววันนี้ 4 คน จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา 3 ข้อหาหลัก นอกจากนี้ยังมีผู้กระทำความผิดอีก 4 คน ซึ่งจะมีการรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับทุกคน

พล.ต.ท.จิรสันต์ กล่าวเพิ่มเติมว่า อยากเตือนไปยังประชาชนการยิงปืนขึ้นฟ้ากรณีนี้ไม่มีผู้บาดเจ็บ อาจมองว่าเป็นกรณีเล็ก แต่เมื่อการยิงปืนขึ้นห้าแล้วถูกประชาชนจนยาดเจ็บหรือเสียชีวิต ซึ่งเคยเกิดขึ้นมาแล้ว ทางพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.ให้ความสำคัญเป็นอย่างมากเพราะถือเป็นความเดือดร้อนและเป็นภัยอันตรายที่ถึงแก่ชีวิตของประชาชนได้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ จ.นนทบุรีทจึงได้ทำการสืบสวนจนทราบตัวผู้ก่อเหตุถึงจะยังไม่มีใครเสียชีวิต เพราะไม่อยากให้คนที่คิดจะยิงปืนขึ้นฟ้าก่อเหตุแบบนี้อีก ขอให้กรณีนี้เป็นเคสสุดท้าย ประชาชนที่จะฉลองเทศกาลปีใหม่ ตรุษจีน วันสงกรานต์ หรือวันไหว้ครู อย่าให้มีการยิงปืนขึ้นฟ้า เพราะมันเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

พล.ต.ต.ปรารถนา แผ่นผา ผบก.ภ.จว.นนทบุรี กล่าวว่า สำหรับผลปฏิบัติการเชิงรุกในพื้นที่ จ.นนทบุรี หลังได้รับคำสั่งจาก ผบ.ตร.ให้ทีการกวดขันในเรื่องอาวุธปืน และการรวมตัวของวัยรุ่น ให้ดำเนินการตามกฏหมายโดยเด็ดขาด ทาง จ.นนทบุรีได้ดำเนินการคุ้มครองเด็กในเวลา 22.00 น.เป็นต้นไป นอกจากนี้ยังมีโครงการเปิดโรงเรียนเปิดโรงรถ มีการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้กับเด็กนักเรียนตามโรงเรียนต่างๆ เพื่อให้เกิดความเข้าใจว่าสิ่งที่ตำรวจดำเนินการอยู่ทำเพื่อใคร และทำเพื่ออะไร มีการตอบรับเป็นอย่างดี ผลการปฏิบัติเป็นที่น่าพอใจ สามารถจับกุมอาวุธปืน สิ่งเทียมอาวุธปืน อาวุธมีดเป็นจำนวนมาก และได้ดำเนินการตามกฏหมาย

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสอบปากคำ พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา และปล่อยตัวชั่วคราว จากนั้นจะทำการส่งฟ้องศาลเพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป.