เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. ในฐานะโฆษก บช.น. เปิดเผยว่า กรณีที่มีนัดหมายชุมนุมผ่านช่องทางออนไลน์ในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งจะมี กลุ่มหลักๆ นัดหมายรวมตัวกันในวันที่ 27 ก.ย. กลุ่มทะลุฟ้า นัดหมายเวลา 16.00 น. เป็นต้นไป เริ่มต้นที่แยกนางเลิ้ง มุ่งหน้า ทําเนียบรัฐบาล และ กลุ่มทะลุแก๊ส ยังไม่ทราบเวลานัดหมาย รวมตัวที่สามเหลี่ยมดินแดง บช.น. ขอเตือนว่า กรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ที่ประกาศ เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด การชุมนุมหรือรวมกลุ่มทํากิจกรรมที่มีลักษณะเสี่ยงต่อการแพร่โรค จะเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไข สถานการณ์ฉุกเฉิน ฉบับที่ 10 ลง 31 ส.ค. และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ อีกส่วนหนึ่ง

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวต่อว่า จากการชุมนุมในวันที่ 26 ก.ย.ที่ผ่านมา มีรวมกลุ่มของ 2 กลุ่มหลักๆ ดังนี้ 1.กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เวลา 16.00 น. เริ่มรวมตัวทํากิจกรรมปราศรัยที่ลานหน้าหอศิลป์ แยกปทุมวัน จนถึงเวลา 19.00 น. ไม่มีเหตุรุนแรง ต่อมาเวลา 19.30 น. กลุ่มทะลุแก๊ส ได้มีนําแผงเหล็กมาวางปิดการจราจร และจุดไฟ เผาทรัพย์สินต่างๆบนถนน บริเวณสะพานข้ามแยกดินแดงฝั่งขาเข้า และอุโมงค์ดินแดงฝั่งขาออก เป็นเหตุให้การจราจรติดขัดและประชาชนได้รับความเดือดร้อน กระทั่งเวลา 20.30 น. ได้มีการขว้างปาสิ่งของ ยิงหนังสติ๊ก ลูกแก้ว ประทัด พลุไฟ ระเบิดต่างๆ ฝั่งถนนมิตรไมตรี การกระทําดังกล่าวของกลุ่มผู้ชุมนุม จนกระทั่งเวลา 21.30 น. ตำรวจลงพื้นที่ดูแลความสงบเรียบร้อยเป็นความผิด ในข้อหามั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ (ป.อาญา ม.215) ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ ความผิดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
 

ทั้ง 2 กรณีทาง บช.น. จะสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานทุกชนิด เพื่อติดตามจับกุมผู้กระทําความผิดที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในการก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยในบ้านเมืองมาดําเนินคดี หากเยาวชนได้กระทําความผิด ผู้ปกครองอาจจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก ด้วยเช่นกัน ส่วนการดําเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุม ตั้งแต่เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันรวมทั้งสิ้น 232 คดี มีผู้ต้องหาทั้งหมด 843 คน ติดตามจับกุมตัวได้แล้ว 598 คน 
   

ส่วนกรณีกลุ่มทะลุแก๊สก่อเหตุช่วงเวลา 02.00 น. คืนที่ผ่านมา ส่วนนี้ดูเป็นรายกรณีไป การปฏิบัติตามกฎหมาย ก็ต้องดำเนินคดีผู้ละเมิดกฎหมาย ส่วนการปิดเกมผู้ก่อเหตุความวุ่นวายซึ่งขยายพื้นที่ออกไปนั้น ขณะนี้กลุ่มผู้ก่อเหตุถูกบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่สามเหลี่ยมดินแดง ทำให้สถานการณ์ความรุนแรงลดลง จึงไปก่อเหตุในพื้นที่อื่น ตอนนี้การดำเนินการในพื้นที่สามเหลี่ยมเกือบใกล้จบแล้ว คาดว่าภายในสิ้นเดือน ก.ย. จะสามารถหยุดยั้งการก่อเหตุความวุ่นวายที่เกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน สำหรับกรณีแอมเนสตี้เรียกร้องไทยยกเลิกการดำเนินคดีที่ไม่ชอบธรรมต่อแกนนำการชุมนุมโดยทันทีนั้น เป็นสิทธิองค์กรนั้นๆ ตามระเบียบกฎหมาย ยืนยันไม่มีดำเนินการ 2 มาตรฐานโดยเด็ดขาด หากใครกระทำความผิดตามกฎหมายต้องถูกดำเนินคดีทุกราย