นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมเกม และอีสปอร์ต ถือเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ที่รัฐบาลมีนโนบายส่งเสริม ทาง ดีป้า จึงจะเร่งยกระดับส่งเสริมต่อเนื่องจากปีก่อนหน้า โดยกลางปี 67 นี้ จะมีภาพยนตร์ฮอลลีวูดที่ดัดแปลงจากเกมผีไทย คือ เกม “โฮม สวีท โฮม” ออกมาฉาย ถือเป็นการทำให้เกมไทย และวัฒนธรรมไทยเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่จะไปตีตลาดโลกได้ ซึ่งในอนาคตจะมีเกมไทยที่เดินรอยตาม ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์อย่างต่อเนื่องได้อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ ดีป้าจะพาบริษัทผู้พัฒนาเกมของไทย ไปโรดโชว์ในงานเกมและดิจิทัลคอนเทนต์ในต่างประเทศ เพื่อให้เกิดการจับคู่เจรจาธุรกิจ ซึ่งในปีที่แล้วได้พาไปโรดโชว์ที่ประเทศสิงคโปร์ 10 บริษัท ซึ่งผู้ประกอบการเกมของไทย ก็ได้รับการพูดถึงอย่างมาก บริษัทต่างประเทศก็เห็นศักยภาพมีการติดต่อของเจรจาธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ทั้งเรื่องการนำเกมไปขาย หรือจ้างบริษัทคนไทยพัฒนาเกมขึ้นใหม่ เป็นต้น

นายฉัตรชัย กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญอีกอย่างก็คือ การทำให้เกมและอีสปอร์ต เป็นที่ยอมรับของสังคมมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ปกครอง ซึ่งในช่วงหลังๆ ภาพลักษณ์เรื่องเกมและอีสปอร์ตก็ดีขึ้น โดยจะเห็นนักกีฬาอีสปอร์ตคนไทย ไปแข่งขันในเวทีระดับโลกเพิ่มขึ้น และได้รางวัลในจำนวนเงินที่สูง ขณะเดียวกันต้องทำให้เห็นว่าในอุคสาหกรรมเกม ก็จะมีอาชีพที่เกี่ยวข้อง นอกจากนักพัฒนาเกม นักกีฬาอีสปอร์ตแล้ว ยังมี อาชีพนักพากย์ คนจัดงานแข่งขัน จัดอีเวนต์ เป็นต้น ถือเป็นระบบนิเวศที่ช่วยสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศได้ด้วย.