เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่รักษาพันธุ์ปลาและสัตว์ป่าแห่งรัฐออริกอนแถลงกรณีพบซากหมาป่าสีเทา 3 ตัวหลังจากที่ปลอกคอของหมาป่า 2 ใน 3 ตัวส่งสัญญาณบ่งชี้ว่ามันตายแล้ว เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2566 โดยหมาป่าสีเทาสายพันธุ์นี้กำลังตกอยู่ในภาวะเสี่ยงสูญพันธุ์

สัญญาณจากปลอกคอเป็นตัวนำทางเจ้าหน้าที่ไปยังซากของหมาป่า 2 ตัวที่สวมปลอกคอส่งสัญญาณและหมาป่าอีก 1 ตัวที่ไม่มีปลอกคอ ในบริเวณด้านตะวันออกของเมืองบลาย รัฐออริกอน แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดและสาเหตุการตายของพวกมัน

ทางการออริกอนได้เสนอเงินรางวัลมูลค่า 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.79 ล้านบาท) แก่ผู้ที่ให้ข้อมูลหรือเบาะแสเกี่ยวกับการตายของหมาป่ากลุ่มนี้และนำไปสู่การจับกุมและตั้งข้อหาผู้ที่ลงมือสังหาร

ในแถลงการณ์ระบุว่า หมาป่า 2 ตัวที่สวมปลอกคอเป็นหมาป่าที่โตเต็มวัยและกำลังอยู่ในวัยเจริญพันธุ์ 1 ตัว อีก 1 ตัวเป็นหมาป่าวัยรุ่นเช่นเดียวกับตัวที่ไม่มีปลอกคอ ทั้งหมดเป็นหมาป่าตัวเมีย ร่างของพวกมันถูกพบอยู่ในพื้นที่ที่รู้จักดีว่าเป็นแหล่งหากินและใช้ชีวิตของฝูงหมาป่าสีเทา ซึ่งกินเขตแดนจากเขตแคลแมธเคาน์ตีไปจนถึงเขตเลคเคาน์ตี

หมาป่าสีเทาที่อยู่ในฝั่งตะวันตกของออริกอนถือเป็นสัตว์สงวนหรือได้รับความคุ้มครอง เพราะอยู่ในรายชื่อของสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ภายใต้กฎหมายคุ้มครองพันธุ์สัตว์สงวนของรัฐบาลกลาง

แผนกรักษาพันธุ์ปลาและสัตว์ป่าของออริกอน ระบุว่า เท่าที่เคยตรวจพบ มีหมาป่าสีเทาเหลืออยู่เพียง 7 ตัวในฝูงแถบภูเขาเกียร์ฮาร์ตซึ่งในฝูงนี้มีหมาป่าเพศผู้ที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ด้วย

ที่มา : edition.cnn.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES