สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 12 ก.พ. ว่า นายอวี๋ ไห่ควน รองผู้อำนวยการสำนักคุ้มครองมรดกทางวัฒนธรรม ประจำเขตเหยียนชิ่ง ทางตอนเหนือของกรุงปักกิ่ง เปิดเผยว่า โครงการบูรณะดังกล่าว มีกำหนดเสร็จสิ้นภายในไตรมาสที่สาม หรือระหว่างเดือน ก.ค.-ก.ย. ของปีนี้ ซึ่งจะทำให้ด่านปาต๋าหลิ่ง ของกำแพงเมืองจีน เชื่อมต่อกันอย่างสมบูรณ์ และมีความยาวเป็นระยะทางรวมมากกว่า 20 กิโลเมตร


การวิจัยและประสบการณ์ซึ่งทุกฝ่ายได้รับระหว่างการบูรณะในปีนี้ จะเป็นแรงสนับสนุนสำคัญต่องานคุ้มครอง และบูรณะกำแพงเมืองจีนในอนาคต


ทั้งนี้ พื้นที่ชมวิวกำแพงเมืองจีน ด่านปาต๋าหลิ่ง เปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวครั้งแรก เมื่อปี 2501 และกลายเป็นหนึ่งในด่านกำแพงเมืองจีน ซึ่งได้รับความนิยมมากที่สุด ปัจจุบัน มีผู้มาเยือนจากในประเทศและต่างประเทศ รวมมากกว่า 200 ล้านคนแล้ว


กำแพงเมืองจีนมีความยาวมากกว่า 20,000 กิโลเมตร ประกอบด้วยกำแพงหลายส่วนเชื่อมต่อกันเป็นจำนวนมาก ทอดยาวผ่าน 15 ภูมิภาคระดับมณฑล อาทิ กรุงปักกิ่ง มณฑลเหอเป่ย์ เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ซึ่งตั้งอยู่ทางเหนือ มณฑลกานซู่ และเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ


อนึ่ง เขตเหยียนชิ่งของกรุงปักกิ่ง ถือเป็นจุดกำเนิดกำแพงเมืองจีน เนื่องจากมีกำแพงเมืองจีนที่ก่อสร้างขึ้นจากอิฐ หิน และดิน คิดเป็นความยาวรวม 179.2 กิโลเมตร โดยส่วนที่ก่อสร้างด้วยอิฐและหินมีความสวยงามมากที่สุด ในหมู่โครงสร้างกำแพงเมืองจีนทั้งหมด.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES