เมื่อวันที่ 27 ก.ย. พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. สั่งการให้ชุดสืบสวน บก.สอท.2 จับกุม นายนิติภูมิ ป้องกัน อายุ 21 ปี ตามหมายจับศาลอาญา ความผิดฐานหลอกลวงผู้อื่นด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จต่อประชาชน หรือปกปิดข้อความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้งแก่ประชาชน และโดยการหลอกลวงดังว่านั้นได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากผู้อื่น และนําเข้าสู่ระบบซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม และหมายจับศาลตลิ่งชัน ความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม จับได้ที่หน้าห้องพักไม่ระบุเลขที่ ต.อิสาณ อ.เมืองบุรีรัมย์ จ.บุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 26 ก.ย.

พล.ต.ต.กานตพงศ์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากทางชุดสืบสวน บก.สอท.2 รับแจ้งจากผู้เสียหายว่า มีกลุ่มมิจฉาชีพอ้างเป็นแอดมินเพจขายสินค้าแบรนด์เนมมีผู้เสียหายเป็นจำนวนมาก จึงได้สืบสวนจนทราบว่าผู้ก่อเหตุดังกล่าวคือนายนิติภูมิ ทำให้แกะรอยติดตามจับกุมไว้ได้ในที่สุด สอบสวน นายนิติภูมิ ทราบว่า มีพฤติการณ์สร้างเฟซบุ๊กปลอมขึ้นมาใช้ชื่อว่า “ploy samanthai” เพื่อใช้ในการเข้าไปอยู่ในกลุ่มเฟซบุ๊ก ที่ขายสินค้ากระเป๋าแบรนด์เนมหรือนาฬิการาคาแพงต่างๆ เมื่อพบเป้าหมายประกาศขายสินค้า จะอินบ็อกซ์ไปติดต่อซื้อสินค้าจากผู้ขาย เมื่อตกลงซื้อขายแล้วก็ใช้อุบาย อ้างว่าเพื่อความปลอดภัยของทั้งผู้ซื้อและผู้ขายให้ซื้อขายผ่านแอดมินของกลุ่มเฟซบุ๊กนี้ หากผู้ขายตกลงจะให้คิวอาร์โค้ด แจ้งว่าเป็นไลน์ของแอดมินกลุ่ม ผู้ขายสินค้าก็จะแอดไลน์ไปตามคิวอาร์โค้ดนั้น โดยคิดว่า เป็นแอดมินของกลุ่ม ในส่วนของผู้ต้องหาคิวอาร์โค้ดที่ให้ไปนั้น เป็นของผู้ต้องหาเอง ที่ปลอมตัวเป็นแอดมินกลุ่มดังกล่าว เมื่อเจรจากับผู้ขายสินค้าแล้ว ก็อ้างว่าเพื่อความมั่นใจว่าผู้ขายจะส่งสินค้าให้ผู้ซื้อ ขอให้ผู้ขายวางเงินมัดจําไว้ที่แอดมินกลุ่มในอัตรา 40% ของราคาสินค้า เมื่อผู้ขายหลงเชื่อโอนเงินดังกล่าวไปยังบัญชีที่ผู้ต้องหาให้ไว้ ผู้ต้องหาก็จะลบบัญชีเฟซบุ๊กและไลน์

ทั้งนี้ นายนิติภูมิ มีพฤติกรรมก่อเหตุมาแล้วหลายครั้ง และมีประวัติถูกจับดําเนินคดี 2 ครั้ง โดยมีผู้เสียหายในคดีนี้แจ้งความดําเนินคดีแล้วมากกว่า 20 ราย มูลค่าความเสียหายประมาณ 1,500,000 บาท เบื้องต้นนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน ดำเนินคดี