เมื่อวันที่ 12 ก.พ. ที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา นายธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวถึงกรณีที่ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ระบาดหนัก และแอบอ้างเป็นกงสุลใหญ่ไทยหลอกลวงคนไทยในต่างประเทศ ว่า เจ้าหน้าที่ของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ถูกแอบอ้างชื่อเช่นกัน คล้ายกับกรณีของกงสุลใหญ่ไทย ณ นครลอสแอนเจลิส ซึ่งเราพยายามติดตามสืบสาวกลับไปว่ามาจากไหน อย่างไร ทั้งนี้ เรื่องอาชญากรรมทางไซเบอร์และความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์เป็นประเด็นที่นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.การต่างประเทศ ได้หารือกับทีมประเทศไทย และจะมีการพูดคุยกับฝ่ายสหรัฐด้วย  เพราะสหรัฐมีความก้าวหน้าเรื่องความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ รวมถึงจะหารือเรื่องการยกระดับศูนย์บัญชาการความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์

เอกอัครราชทูตไทยฯ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ขอเตือนประชาชนว่าหากมีผู้แอบอ้างว่าโทรศัพท์มาจากสถานเอกอัครราชทูตไทยหรือสถานกงสุลใหญ่ไทยในที่ต่างๆ ขอให้ตรวจสอบว่าเป็นการโทรฯ มาจากสถานเอกอัครราชทูตไทยหรือสถานกงสุลใหญ่ไทยจริงหรือไม่ โดยสามารถสอบถามผ่านทางโทรศัพท์ฮอตไลน์ของสถานเอกอัครราชทูตไทยและสถานกงสุลใหญ่ไทยโดยตรงได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งถือเป็นการคุ้มครองคนไทยในต่างประเทศ ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าอาจมีจำนวนคนไทยในสหรัฐที่ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกลวง มากกว่าที่ปรากฏเป็นข่าว แต่ขณะนี้ยังไม่มีตัวเลขที่แน่นอน และเชื่อว่าเรื่องอาชญากรรมทางเทคโนโลยีเป็นเรื่องที่สหรัฐจะให้ความร่วมมือกับไทย เพราะเป็นเรื่องที่เขามีขีดความสามารถสูง

นายธานี กล่าวว่า ขณะนี้ความสัมพันธ์ของไทย-สหรัฐ กำลังยกระดับสูงขึ้นและขยับเข้าใกล้กันมากขึ้น ซึ่งนางจีนา ไรมอนโด รมว.พาณิชย์สหรัฐ มีแผนที่จะเดินทางไปเยือนประเทศไทย  และไทยกับสหรัฐ มีเวทีการหารือที่เรียกว่า 2+2 ในระดับปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และระดับปลัดกระทรวงกลาโหม ในช่วงปลายเดือนก.พ.นี้ ซึ่งตนเชื่อว่าจะได้พูดคุยกันในทุกประเด็น รวมถึงความปลอดภัยทางไซเบอร์ด้วย