เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 15 ก.พ. 67 พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5 พร้อมเจ้าหน้าที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ สนธิกำลังร่วมตำรวจท่องเที่ยว และตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ กว่า 100 นาย เข้าตรวจสอบสถานบริการ ร้านบาร์เบียร์ รอบสนามมวย ย่านถนนลอยเคราะห์ กลางเมืองเชียงใหม่ หลังสืบทราบว่า มีการลักลอบจำหน่ายลูกโป่งก๊าซหัวเราะ ให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ขณะเข้าตรวจสอบ มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้าไปใช้บริการจำนวนมาก

ผลการตรวจสอบสถานบริการร้านบาร์เบียร์ 5 แห่ง พบก๊าซไนตรัสออกไซด์ หรือก๊าซหัวเราะ จำนวนมหาศาล แยกเป็นเครื่องยิง 28 ชิ้น ก๊าซใช้แล้ว 4,847 หลอด ก๊าซยังไม่ได้ใช้ 1,706 หลอด ลูกโป่ง 1,046 ลูก และอุปกรณ์ถังก๊าซหัวเราะจำนวนมาก จึงยึดไว้เป็นของกลาง และนำผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดไปสอบสวนที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ เนื่องจากเข้าข่ายผิดตาม พ.ร.บ.สาธารณสุข ก่อนจะเชิญเจ้าของร้านทั้ง 5 ร้าน ไปสอบสวน และนำของกลางทั้งหมดส่งตรวจสอบอย่างละเอียด ก่อนเรียกมาแจ้งข้อกล่าวหาอีกครั้ง

พล.ต.ต.วรพงศ์ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ตำรวจได้รับการร้องเรียน ว่า มีการนำก๊าซไนตรัสออกไซด์ที่ใช้ผลักดันวิปปิ้งครีม และยังใช้บรรจุถุงลมนิรภัยรถยนต์มาอัดในลูกโป่งขายเป็นก๊าซหัวเราะ ให้กับนักท่องเที่ยวสูดดม ลูกเล็ก 50 บาท ลูกใหญ่ 100 บาท จนมีการระบาด ในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.สาธารณสุข จึงประสานความร่วมมือไปยังสาธารณสุขเข้าตรวจสอบ และพบว่ามีการลอบจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

สำหรับก๊าซดังกล่าว คนที่ไม่เคยใช้เมื่อสูดดมจะเคลิบเคลิ้ม ดูเหมือนอารมณ์ดี แต่มึนเมา แต่ก๊าซอันตรายชนิดนี้ หากใช้ปริมาณที่มาก และถี่ จะทำลายระบบทางเดินหายใจมีผลต่อ ตับ ไต อาจเสียชีวิตได้ ก๊าซไนตรัสออกไซด์ที่นำไปสูดดมนี้ มีฤทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเคมีของร่างกายมนุษย์ แต่ก๊าซชนิดนี้ จัดเป็นยาตามมาตรา 4(4) แห่งพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 แต่ก๊าซนี้ยังใช้ในอุตสาหกรรมรถยนต์ โดยใช้บรรจุในถุงลมนิรภัยในรถยนต์ เป็นก๊าซไม่มีสี ไม่ติดไฟ สำหรับผู้ผลิตหรือขายเพื่อนำไปเสพ จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 ข้อหาผลิตหรือขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท