เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.ณัฐกร เรือนติ๊บ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจราชมนู กองกำลังนเรศวร จัดกำลังพล เจ้าหน้าที่ ทหาร กองบังคับการควบคุม ฉก.ราชมนู และชุดปฏิบัติการลาดตระเวนระยะไกล กกล.นเรศวร ออกลาดตระเวนเฝ้าตรวจในบริเวณพื้นที่ บ้านแม่ละเมา ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ จ.ตาก ระหว่างปฏิบัติภารกิจ ตรวจพบกลุ่มแรงงานต่างด้าว หลบซ่อนตัวอยู่ในบริเวณป่ากล้วย จึงแสดงตัวตรวจสอบ พบว่าเป็นบุคคลสัญชาติเมียนมา 27 คน แบ่งเป็นชาย 11 คน และ หญิง 16 คน

จากการตรวจสอบไม่พบเอกสารหลักฐานแสดงตนตามกฎหมาย และทั้งหมดยอมรับว่าได้ลักลอบเข้าเมืองตามช่องทางธรรมชาติ เพื่อจะเข้าไปทำงานในพื้นที่กรุงเทพฯ จึงทำการควบคุมตัวกลุ่มแรงงานต่างด้าวจำนวนดังกล่าว ส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พบพระ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้มีรายงานว่า ปัญหาแรงงานเมียนมา ทะลักเข้ามาในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง คาดว่ามีปัจจัยหนึ่งคือทางการเมียนมา มีการประกาศบังคับเกณฑ์ทหาร ทั้งผู้ชาย ผู้หญิง อายุตั้งแต่ 18 ปี ต้องเป็นทหาร 2-5 ปี โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 10 ก.ย. 2567 นี้ คาดว่าจึงจะทำให้แรงงานเมียนมา ทะลักเข้าไทยมากยิ่งขึ้น ซึ่งหน่วยเฉพาะกิจราชมนู กองกำลังนเรศวร ได้มีการจัดกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อเฝ้าระวังและผลักดันกลับประเทศต่อไป