ความเคลื่อนไหวของทัพเทเบิลเทนนิสทีมชาติไทย ที่กำลังจะไปเข้าร่วมการแข่งขันเทเบิลเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีม “ไอทีทีเอฟ เวิลด์ ทีม เทเบิลเทนนิส แชมเปี้ยนชิพส์ ไฟนอลส์ ปูซาน 2024” ที่เมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 16-25 ก.พ. 67 ล่าสุด “บอล” ภาคภูมิ สงวนสิน ตบหนุ่มจอมเก๋าวัย 41 ปี พี่ใหญ่ประจำทีม เจ้าของเหรียญทอง ทีมชาย ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม ได้ทำการตัดสินใจขอถอนตัวจากการช่วยทีมชาติสู้ศึกชิงแชมป์โลกปีนี้เป็นที่เรียบร้อย ด้วยปัญหาอาการบาดเจ็บบริเวณไหล่ขวา ส่งผลให้ในประเภททีมชายของไทย จึงเหลือนักกีฬาเพียง 4 คน ประกอบด้วย “ไบร์ท” ภาดาศักดิ์ ตันวิริยะเวชกุล, “เป็ด” ศรายุทธ ตันเจริญ, “โอปอ” สิทธิศักดิ์ นุชชาติ และ “เนม” ณภัทร ธรรมาธิคม

ภาคภูมิ สงวนสิน เผยว่า ตนยังเชื่อว่าการที่ขาดตนไปในการเดินทางไปชิงแชมป์โลกครั้งนี้ ไม่น่าจะส่งผลอะไรมาก เพราะอีก 4 คนที่เหลือ ก็มีฝีมือดีที่สุดของไทยในเวลานี้แล้ว ส่วนประเด็นที่คนภายนอกอาจมองว่า “โอปอ” สิทธิศักดิ์ กับ “เนม” ณภัทร จะยังเป็นเด็กใหม่เกินไปหรือเปล่า กับการไปแข่งชิงแชมป์โลกหนแรกนั้น ก็ต้องบอกว่าอันที่จริงพวกเขาผ่านเกมระดับโลกมาตั้งแต่เป็นเยาวชนแล้ว ทั้งในรายการเก็บคะแนนนานาชาติ หรือแม้กระทั่งซีเกมส์ พวกเขาทั้งคู่ก็ไปลุยมาแล้ว ดังนั้นเวลานี้ จะเป็นเวลาที่เขากำลังเก็บเกี่ยวประสบการณ์และสร้างความแข็งแกร่งให้มากขึ้น

ขณะที่ สองหนุ่มดาวรุ่งทีมชาติไทย “โอปอ” สิทธิศักดิ์ กับ “เนม” ณภัทร เปิดเผยว่า เราฝึกซ้อมมายาวนานต่อเนื่องนับตั้งแต่ซีเกมส์และเอเชียนเกมส์ ก็ตั้งเป้าว่าถ้ามีโอกาสลงสนามก็จะลงไปแสดงฝีมือให้เต็มที่และดีที่สุด เพราะเป็นครั้งแรกของพวกเราทั้งคู่ จะเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากมือระดับโลกให้เต็มที่ เพื่อนำมาพัฒนาตัวเอง และเป็นพี่ใหญ่ของทีมชาติไทยต่อไป

สำหรับศึกเทเบิลเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีม 2024 จะออกสตาร์ตในรอบแบ่งกลุ่มทั้งชายและหญิง จะแบ่งออกเป็นประเภทละ 8 กลุ่ม กลุ่มละ 5 ทีม แข่งขันแบบพบกันหมดในกลุ่ม โดยแชมป์ของแต่ละกลุ่มจะเข้าไปยืนรอในรอบ 16 ทีมสุดท้ายอัตโนมัติ ส่วนอันดับ 2 และ 3 ของแต่ละกลุ่ม จะไขว้ไปแข่งคัดเลือกกับกลุ่มอื่น เพื่อเฟ้นให้เหลือเพียง 8 ทีม เข้าไปรวมกับ 8 แชมป์กลุ่มในรอบ 16 ทีมสุดท้ายต่อไป

ในรอบแบ่งกลุ่มประเภททีมหญิง สาวไทย อยู่ในกลุ่ม 4 ร่วมกับ ไต้หวัน, สหรัฐอเมริกา, ชิลี และ แอลจีเรีย ส่วนประเภททีมชาย หนุ่มไทย อยู่ในกลุ่ม 8 ร่วมกับ โปรตุเกส, อียิปต์, โรมาเนีย และ อิหร่าน.