สำนักช่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ว่า พล.ร.ต.ดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า มีการปฏิบัติการจู่โจมโรงพยาบาลนาสเซอร์ ตั้งอยู่ที่เมืองข่าน ยูนิส ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ที่สุดไม่กี่แห่งของฉนวนกาซา ที่ยังคงปฏิบัติการได้ “เพื่อปฏิบัติการในวงจำกัด” โดยยืนยัน “ไม่มีความจำเป็นต้องอพยพผู้ป่วยและบุคลากรการแพทย์”


พล.ร.ต.ฮาการี กล่าวว่า ปฏิบัติการดังกล่าวของเจ้าหน้าที่เกิดขึ้น หลังการวิเคราะห์และประเมินข้อมูลข่าวกรองจากหลายแหล่ง รวมถึงตัวประกันซึ่งได้รับการปล่อยตัวแล้ว และสมาชิกกลุ่มฮามาสที่จับตัวมาได้ ว่ากลุ่มฮามาสควบคุมตัวประกันบางส่วนไว้ภายในโรงพยาบาลแห่งนี้ และอาจมีการเก็บศพตัวประกันบางส่วนไว้ที่นี่เช่นกัน


ทั้งนี้ อิสราเอลเชื่อว่า กลุ่มฮามาสยังคงควบคุมตัวประกันไว้ในฉนวนกาซาอีกประมาณ 130 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวอิสราเอล แต่มีพลเมืองต่างชาติรวมอยู่ด้วย รวมถึงชาวไทย 8 คน


ขณะที่ทำเนียบรัฐบาลอิสราเอลออกแถลงการณ์ว่า “ยังไม่ได้รับข้อเสนอใหม่เพิ่มเติม” จากกลุ่มฮามาส ที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาเรื่องตัวประกัน ขณะที่สื่อท้องถิ่นของอิสราเอลรายงานว่า อิสราเอลจะไม่กลับมาเจรจากับกลุ่มฮามาสอีก จนกว่าอีกฝ่าย “จะลดท่าทีแข็งกร้าว”


ด้านประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ผู้นำปาเลสไตน์ เรียกร้องกลุ่มฮามาสตอบรับข้อเสนอหยุดยิง เพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์เลวร้ายมากไปกว่าที่เป็นอยู่ อย่างไรก็ตาม พรรคฟาตาห์ของอับบาส และกลุ่มฮามาสถือเป็นปรปักษ์ทางการเมืองต่อกัน การเรียกร้องของผู้นำปาเลสไตน์จึงไม่น่าส่งผล.

เครดิตภาพ : AFP