นายภูษิต ศศิธรานนท์ ที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหาร บริษัท เอ็กซ์โปลิงค์ โกลบอล เน็ทเวอร์ค ผู้จัดงานแสดงสินค้า เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดสินค้าแม่และเด็กปีนี้ คาดว่าเติบโตได้ประมาณ 5% จากปัจจุบันมูลค่า 25,000-30,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นตลาดส่งออกประมาณ 7,000 ล้านบาท เติบโตในทิศทางเดียวกัน เพราะจำนวนเด็กเกิดใหม่น้อยลง แต่เนื่องด้วยพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย ใส่ใจและให้ความสำคัญกับของเล่นของใช้เด็กที่ดีมีคุณภาพ และค่อนข้างซื้อของเล่นเอาใจเด็กมากขึ้น ทำให้ตลาดยังเติบโตต่อไปได้
อย่างไรก็ตาม สำหรับสินค้าจากผู้ประกอบการไทยปีนี้ ถือว่าน่าเป็นห่วง เพราะเริ่มมีสินค้าจีนเข้ามาแข่งขัน โดยสินค้าจีนยังมีเทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์ และวัสดุมีคุณภาพ ที่สำคัญราคาถูกกว่า ฉะนั้นจึงอยากแนะให้ผู้ประกอบการไทยเร่งปรับตัว เพื่อรักษาฐานลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ อาทิ 1.เน้นสินค้าเชิงคุณภาพเจาะเฉพาะกลุ่ม หรือใช้วัสดุรีไซเคิลที่มีการเหลือทิ้งกลับมาใช้ใหม่ หรือใช้วัสดุจากแพลนต์เบสมาผลิตเป็นของเล่น เพื่อสร้างความได้เปรียบและต้นทุนต่ำลง 2.พัฒนาสินค้าเจาะตลาดยุโรป อเมริกา ซึ่งเป็นตลาดหลัก และ 3.พัฒนาสินค้าดิจิทัลรวมถึงช่องทางจำหน่ายออนไลน์เข้ามาเสริม
สำหรับปีนี้ บริษัทจึงได้จับมือพันธมิตร จัดงานแสดงสินค้านานาชาติที่เกี่ยวเนื่องกับผลิตภัณฑ์และของใช้จำเป็นสำหรับแม่และเด็กแห่งภูมิภาคอาเซียน “Kind + Jugend ASEAN” ขึ้น ระหว่างวันที่ 25-27 เมษายน 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยเปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการ เจ้าของแบรนด์กว่า 300 แบรนด์ มาจำหน่ายสินค้า และให้ผู้นำเข้าที่ต้องการสินค้าแม่และเด็กพรีเมียม ได้มาจับคู่ธุรกิจภายใต้ “Business Matching Programme” พร้อมจัดสัมมนาเน้นโอกาสทางธุรกิจของสินค้าแม่และเด็ก คาดเม็ดเงินสะพัดภายในงานไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท
ด้านนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้า กล่าวว่า ปัจจุบันมีประชากรในภูมิภาคอาเซียน มากกว่า 660 ล้านคน และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น โดยจากข้อมูลพบว่า กลุ่มประเทศอาเซียนที่มีอัตราการเกิดสูงที่สุด 5 อันดับแรกได้แก่ ลาว ฟิลิปปินส์ กัมพูชา เมียนมา และอินโดนีเซีย ในขณะที่ประเทศผู้นำด้านตลาดสินค้าแม่และเด็ก ประกอบไปด้วย ไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และเวียดนาม ซึ่งยังคงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยหากเร่งปรับตัว
“ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกสินค้าของเล่นเด็กที่มีความโดดเด่นด้านคุณภาพมาตรฐานของสินค้า และเป็นที่ยอมรับในตลาดต่างประเทศ ของเล่นเด็กจึงเป็นสินค้าส่งออกศักยภาพสูง ที่มีแนวโน้มเติบโต โดยเฉพาะสินค้าประเภทรถจักรยานสามล้อ สกู๊ตเตอร์ รถยนต์ที่ใช้เท้าถีบ และของเล่นมีล้อที่คล้ายกัน รถเข็นสำหรับตุ๊กตา ของเล่นสำหรับฝึกสมองทุกชนิด และมีตลาดส่งออกสำคัญ คือ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น จีน เยอรมนี เม็กซิโก และสหราชอาณาจักร ตามลำดับ“