เมื่อวันที่ 17 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 04.15 น. วันเดียวกัน ขณะที่ พ.ต.ท.กิตติภพ เจริญภักดีวงศา สว.ปฏิบัติราชการงานตรวจพิสูจน์ผู้ขับขี่ กก.5 บก.จร. และ จ.ส.ต.ณัฐพงษ์ แก่นนาคำ ผบ.หมู่ งานตรวจพิสูจน์ผู้ขับขี่ และเจ้าหน้าที่ กก.5 บก.จร. กำลังตั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์อยู่บริเวณปากซอยปลูกจิตร ถนนพระราม 4 ฝั่งมุ่งหน้าแยกคลองเตย ก่อนทางขึ้นทางด่วนบ่อนไก่ แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพฯ ปรากฏว่ามี นายคุณากร (สงวนนามสกุล) อายุ 31 ปี ชาว จ.สมุทรปราการ ผู้ต้องหาขับรถเชฟโรเลต แคปติวา ทะเบียนภูเก็ต วิ่งเข้ามาบริเวณจุดตรวจด้วยความเร็วสูง โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งสัญญาณให้หยุดรถเพื่อทำการตรวจ แต่ไม่หยุดและเร่งเครื่องพุ่งเข้าชน จ.ส.ต.ณัฐพงษ์ ที่กำลังทำการตรวจวัดแอลกอฮอล์ในด่านตรวจเลนซ้ายสุด ส่งผลให้ จ.ส.ต.ณัฐพงษ์ ได้รับบาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ก่อนหลบหนีไป

จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงไล่ตามสกัดจับนายคุณากร ได้บริเวณปากซอยปลูกจิตร ถนนพระราม 4 ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 150 เมตร จึงควบคุมตัวผู้ต้องหามาที่โต๊ะตรวจวัดแอลกอฮอล์ ผ่านเครื่องตรวจวัดด้วยลมหายใจ โดยผลการตรวจวัดได้ 187 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวนายคุณากร ส่งให้กับ ร.ต.ท.สุภาพชน สุขภูมิพงศ์ รอง สว.(สอบสวน) สน.ทุ่งมหาเมฆ แจ้งข้อกล่าวหา ขับรถในขณะเมาสุราและเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส, ขับรถก่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคลและทรัพย์สิน ไม่ได้หยุดรถให้ความช่วยเหลือ หรือแสดงตัวต่อพนักงานเจ้าหน้าที่, ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน, ขับรถประมาทเป็นเหตุให้ทรัพย์สินผู้อื่นเสียหาย และทำร้ายเจ้าพนักงานซึ่งปฏิบัติงานตามหน้าที่ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พ.ต.อ.ณัทศติ สัณห์ปภพ ผกก.กก.5 บก.จร. กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่มีการตั้งด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์ ตั้งแต่ช่วงเวลา 23.00-04.30 น. จากนั้นผู้ต้องหาได้ขับรถพุ่งเข้ามาในด่านตรวจ ไม่มีการเบรก ชนร่างของ จ.ส.ต.ณัฐพงษ์ ที่กำลังเป่าแอลกอฮอล์รถยนต์กระบะต้องสงสัยอยู่ จนได้รับบาดเจ็บ แต่สามารถจับกุมไว้ได้ในที่เกิดเหตุ ขณะแพทย์พยายามปั๊มหัวใจ และเร่งนำตัวส่ง รพ.จุฬาฯ แต่ทนพิษบาดแผลจนไม่ไหวเสียชีวิตในเวลาต่อมา จากการสอบถามผู้ต้องหาเบื้องต้นให้การว่า ได้ไปดื่มแอลกอฮอล์จากสถานบันเทิง ย่านสุขุมวิท และกำลังขับรถกลับบ้าน

พ.ต.อ.ณัทศติ กล่าวอีกว่า หลังจากจับกุมผู้ต้องหาส่งให้พนักงานสอบสวน และแจ้งข้อหาแล้ว ได้ค้านประกัน นำตัวส่งศาลอาญากรุงเทพใต้เรียบร้อยแล้ว ส่วนเรื่องการเยียวยานั้น ทาง พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. กำชับให้ดูแลสิทธิประโยชน์ เงินช่วยเหลือ รวมถึงจัดเตรียมวัดสถานที่ทำศพให้เรียบร้อย เนื่องจาก จ.ส.ต.ณัฐพงษ์ มีลูกสาวอยู่ด้วย โดยจะนำร่างไปตั้งสวดอภิธรรมที่วัดตรีทศเทพ เป็นเวลา 3 วัน ก่อนจะฌาปนกิจ