เมื่อวันที่ 20 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (19 ก.พ. 67) ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี ประธานคณะกรรมการนโยบายที่ดินและสิ่งแวดล้อม พรรคเพื่อไทย โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี” ระบุข้อความว่า “เขาใหญ่เป็นมรดกโลกและมีเจ้าพ่อนะครับ” เรื่อง ส.ป.ก. ประกาศที่เข้าไปในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นเรื่องผู้คนสนใจมาก และมีข้าราชการหลายคนขอร้องให้ผมเขียนอธิบาย เพราะอาจเป็นคนที่รู้เรื่องนี้มากที่สุดก็เป็นได้ เพราะเป็นมนุษย์คนเดียวที่เป็นทั้งอธิบดีกรมป่าไม้ อธิบดีกรมอุทยานฯ และเลขาธิการ ส.ป.ก. อย่างต่อเนื่อง แถมเป็นคนพัฒนาเขาใหญ่ และยังเป็นคนแบ่งเขตด้วยถนนลำลองดังที่เห็นอยู่ทุกวันนี้ หากผมจะเขียนเรื่องราวเองก็อาจมีคนไม่เชื่อ อาจหาว่า หิวแสง แอบอ้าง ผมจึงขอยกเอาคำแถลงของ “คุณมาโนช” การพนักงานอดีตหัวหน้าอุทยานเขาใหญ่คนหนึ่งมาใช้ก็แล้วกัน ดังนี้

“…ปฐมเหตุ ส.ป.ก.4-01 เกิดขึ้นโดย รมต.เกษตรฯ ได้สั่งการให้กรมป่าไม้มอบ พท.ป่าเสื่อมโทรมให้ ส.ป.ก. เพื่อออก ส.ป.ก.4-01 กรมป่าไม้จำเป็นต้องมอบ พท.ป่าให้ ส.ป.ก. แต่มีเงื่อนไข ป่าไม้ที่มีสภาพป่าและ พท.ต้นน้ำให้ ส.ป.ก.คืนป่าและปลูกป่าทดแทนคืนให้กรมป่าไม้ (บันทึกน่าจะอยู่ที่กรมป่าไม้) จนมีเหตุการณ์คดี ส.ป.ก.4-01 อันโด่งดังครับ ต่อมาช่วง ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี เป็นอธิบดีกรมป่าไม้ ได้มีนโยบายที่จะแก้ไขปัญหาแนวเขตอุทยานแห่งชาติให้ชัดเจน จึงได้คิดโครงการทำถนนเเนวเขตอุทยานแห่งชาติประกอบกับท่าน รมต.เกษตรฯ ท่านปองพล อดิเรกสาร (ขออนุญาตที่เขียนถึงท่าน) ได้เรียกท่านอธิบดีปลอดประสพ ไปพบเพื่อให้กำหนด พท.ป่าเจ็ดคต-โป่งก้อนเส้า เป็นแหล่งท่องเที่ยว ปัจจุบันเป็นอุทยานแห่งชาติแล้ว ท่านอธิบดีปลอดได้หารือเรื่องนี้กับท่าน รมต. ท่านเห็นด้วยและกลับมาทำโครงการทำถนนรอบแนวเขต อช.เขาใหญ่ จนแล้วเสร็จช่วง หน.ดร.ชุมพล สุขเกษม ชัดเจนมาถึงปัจจุบันนี้ครับ

ช่วงผมทำหน้าที่ หน.เขาใหญ่ จากการที่ได้เริ่มทำงานที่อุทยานแห่งชาติได้รับรู้ปัญหาอุปสรรคเรื่องแนวเขตอุทยานแห่งชาติต่าง ๆ มาตลอด สำหรับ อช.เขาใหญ่ มี พท.สำคัญรอบแนวเขต อช.เขาใหญ่ ที่เป็นป่าอันอุดมสมบูรณ์ จุดเด่นที่สำคัญอีกหลายแห่งที่ติดกับแนวเขต อช.เขาใหญ่ อาทิ เขาลูกช้างที่มีค้างคาวจำนวนมาก เขาแผงม้า ที่มีกระทิงจำนวนมาก จึงได้ทำการสำรวจรังวัดแนวเขตเขาใหญ่ใหม่โดยยึดแนวเขตเดิม เพิ่ม พท.แหล่งท่องเที่ยว จุดเด่น ป่าที่สมบูรณ์ จนแล้วเสร็จ และได้นำเสนอให้ชุมชนที่มีส่วนได้เสียให้ความเห็นชอบแล้ว (เป็นผลงานน้องๆ ที่เป็น ผช.ผมที่ทำได้สำเร็จ) เป็นที่น่าเสียดายที่ไม่มีการดำเนินการต่อไป

ขออธิบายเพิ่มเติมว่า แต่เดิมการประกาศ ส.ป.ก.4-01 จะไม่มีปัญหาเพราะจะมีพระราชกฤษฎีกาเป็นรายแปลง แต่มาภายหลังซึ่งรวมถึงกรณีเขาใหญ่และบริเวณวังน้ำเขียว จะใช้วิธีประกาศทั้งอำเภอหรือหลายอำเภอด้วยซ้ำไป ดังนั้น จึงต้องมีการสำรวจร่วมระหว่างกรมป่าไม้ (กรมอุทยานฯ) กับ ส.ป.ก. เสียก่อนจึงจะออก ส.ป.ก.4-01 ให้ใครได้ ทั้งนี้ รวมถึงการปักหมุดแสดงเขต ส.ป.ก. ในเขตป่าไม้โดยไม่หารือกันก่อนทำไม่ได้

กรณีนี้ ผมทำแนวเขตเป็นถนนให้แล้วหมุด ส.ป.ก. มันข้ามไปได้อย่างไร นอกจากนี้ยังมีข้อตกลงกันอยู่ว่า หากยังเป็นป่าอยู่ ทาง ส.ป.ก. ก็ต้องคืนที่ให้กรมป่าไม้ ซึ่งในสมัยผมก็กระทำเป็นตัวอย่างไว้ แต่พวกคุณแกล้งทำเป็นไม่รู้ ผมดูแล้ว เรื่องนี้เด็กช่างรังวัด นิติกร และ ส.ป.ก. พื้นที่ทำโดยพลการ แถมชื่อคนได้ ส.ป.ก.4-01 ก็ดูแปลก ๆ มีซ้ำกัน คนที่ทำถูกต้องคือหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ (นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง) ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ (คุณชัยวัฒน์) และอธิบดี อส. (อรรถพล) ที่ยืนเคียงข้างลูกน้อง เรื่องนี้ถ้าหากสอบกันไป อาจมีคนผิด ม.157 ฐานปลอมแปลงเอกสารทางราชการ รังวัดที่ดินทำให้รัฐเสียหาย ซึ่งก็เคยมีกรณีมาแล้วทางใต้ถึงขั้นไล่ออกกันเลย ส่วนฝ่ายการเมืองก็อย่ายุ่ง หากยุ่งไปแล้วก็ให้ถอยเสีย เพราะเดี๋ยวจะเจ็บตัวนะครับ

ภายหลังจากข้อความดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ปรากฏว่า มีการแชร์ข้อความดังกล่าว รวมถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง ทั้งที่เห็นด้วยกับการจัดการวพื้นที่ป่าให้ถูกต้องตรงไปตรงมา รวมไปถึงดำเนินการกับขบวนการหรือกลุ่มบุคคลที่ทำผิดกฎหมาย.

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเฟซบุ๊ก ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี