คลิปวิดีโอสัมภาษณ์ผู้บริหารของบริษัท “เวอร์คาดา” ซึ่งให้บริการดูแลความปลอดภัยผ่านระบบคลาวด์ ได้รับความสนใจจากชาวโซเชียลมีเดียอย่างมาก หลังจากที่เขาเปิดเผยโครงการพิเศษเพื่อพนักงานของบริษัท 

คาเมรอน รีไซ ซีเอฟโอของ เวอร์คาดา อธิบายว่าสวัสดิการดังกล่าวก็คล้ายกับแนวคิด “แฮปปี้อาวร์” ตามร้านอาหารหรือผับ บาร์ คือเป็นช่วงเวลาที่จะคิดค่าบริการ อาหารและเครื่องดื่มในราคาพิเศษ แต่สำหรับบริษัท เวอร์คาดา มีความพิเศษกว่านั้น

โครงการนี้มีชื่อว่า “3-3-3” ซึ่งอนุญาตให้พนักงานในบริษัทที่รวมตัวกันตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป สามารถออกไปสังสรรค์ดื่มกินตามร้านต่าง ๆ หลังจากเวลาบ่ายสามโมงไปแล้ว โดยบริษัทจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายให้ตามงบประมาณที่กำหนดไว้

คลิปการพูดคุยระหว่างพิธีกรกับ ฟิลิป คาลิสซาน ซีอีโอของ เวอร์คาดา ที่กล่าวถึงโครงการนี้ได้กลายเป็นไวรัลอย่างรวดเร็ว โดยมีข้อมูลระบุว่าโครงการ 3-3-3 นี้เริ่มต้นตั้งแต่เดือนเม.ย. ปีที่แล้ว

เวอร์คาดา ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพที่มีมูลค่าถึง 3,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 126,245 ล้านบาท) ในปัจจุบัน ชี้ว่านี่คือแนวคิดที่สนับสนุนให้พนักงานออกไปพูดคุยและสังสรรค์ร่วมกัน เผื่อว่าจะได้ไอเดียใหม่ ๆ เกี่ยวกับงานซึ่งจะกลายเป็นประโยชน์ต่อบริษัทในภายหลัง

โครงการนี้กำหนดให้พนักงานสามารถเบิกจ่ายงบประมาณของโครงการ 3-3-3 ได้สูงสุด 30 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,082 บาท) ต่อคน โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีใบเสร็จรับเงินมาแสดงเพื่อเป็นหลักฐานการเบิกจ่าย แต่มีเงื่อนไขว่าพนักงานจะต้องถ่ายภาพและนำมาโพสต์ในช่องสื่อสาร 3-3-3 ของบริษัท เพื่อยืนยันว่าไปสังสรรค์กันจริง

รีไซ กล่าวว่า ตอนนี้มีพนักงานทั้ง 1,800 คนของบริษัทล้วนเข้าร่วมโครงการนี้และใช้สิทธิอย่างน้อยคนละ 1 ครั้งไปแล้ว โดยมีคำแนะนำจากบริษัทให้พนักงานใช้สิทธิสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง

คาลิสซาน อธิบายว่า ก่อนหน้าที่จะมีโครงการ 3-3-3 พนักงานของบริษัทก็สามารถเบิกค่าใช้จ่ายในการร่วมสังสรรค์กันอยู่แล้ว แต่การที่บริษัทดึงเอาสิทธิพิเศษนี้ออกมาเน้นและโฆษณาเชิญชวนให้พนักงานร่วมกันใช้สิทธิ ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง 

คาลิสซาน ยังกล่าวว่า เมื่อพนักงานรับรู้และมั่นใจว่าพวกเขามีสิทธิดังกล่าว ก็ทำให้ทุกคนรู้สึกตื่นเต้นมากที่จะใช้สิทธิของตัวเอง

บริษัทเวอร์คาดานั้น ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2559 โดยเริ่มต้นการทำธุรกิจจำหน่ายกล้องวงจรปิดและระบบรักษาความปลอดภัย ปัจจุบันบริษัทมีผลิตภัณฑ์ถึง 6 สายงาน ได้แก่ ระบบควบคุมการเข้า-ออกอาคาร, ระบบเตือนภัย, ระบบตรวจจับคุณภาพอากาศ, ระบบบริหารจัดการผู้เข้ามาติดต่อภายในอาคารและระบบอินเตอร์คอม 

สำนักงานใหญ่ของเวอร์คาดาอยู่ในแคลิฟอร์เนีย และมีสาขาอื่น ๆ อยู่ทั่วโลกอีก 15 สาขา เมื่อปีที่แล้วบริษัทมีอัตราการเติบโตที่สูงถึง 60% และประกาศว่าจะเปิดสาขาเพิ่มอีก 5 สาขา

ที่มา : businessinsider.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES