กลายเป็นข่าวร้อนที่สังคมเฝ้าจับตาเป็นอย่างมาก เกี่ยวกับบทพิสูจน์ความโปร่งใสและถูกต้อง ภายหลัง นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานฯ เขาใหญ่ นำกำลังตรวจพบ “จุดหมุดนิรนาม ส.ป.ก.” ในเขตอุทยานฯ เขาใหญ่ พร้อมกับมีการบุกรุกแผ้วถางป่าเพื่อทำการเกษตร เมื่อสอบถามกลับไปยังสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ที่ดำเนินการออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 แต่ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน จนทำให้นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ ต้องลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมยืนยันว่าเป็นขบวนการยึดถือครอบครองที่ดินของรัฐโดยเจตนา พร้อมเปิดภาพหลักฐานมีการบุกรุกผืนป่ามรดกโลกกว่า 2,933 ไร่ และจัดทำบันทึกส่งตำรวจ สภ.หมูสี จ.นครราชสีมา เตรียมดำเนินคดี 3 ข้าราชการ ออกเอกสาร ส.ป.ก.4-01 โดยมิชอบในเขตป่าอนุรักษ์

กระทั่ง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ถึงกับต้องนั่งเฮลิคอปเตอร์ ลงพื้นที่เคลียร์ข้อพิพาท 2 กระทรวง ทั้งกระทรวงเกษตรฯ ที่ดูแล ส.ป.ก. และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ดูแลกรมอุทยานฯ พร้อมได้ข้อสรุป ประสานกรมแผนที่ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจรังวัดที่ดินแปลงดังกล่าวแล้ว ก่อนในเวลาต่อมาจะสั่งการด่วน นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาฯ ส.ป.ก. มีหนังสือคำสั่งด่วนที่สุด สั่งให้ เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. จ.นครราชสีมา 6 นาย หยุดปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ และให้มารายงานตัวที่ส่วนกลาง เพื่อสอบสวนข้อเท็จจริง หากพบว่ามีการกระทำความผิดจะดำเนินคดีตามมาตรา 157 อย่างเด็ดขาด นั้น

ซึ่งจากข่าวที่ปรากฏข้างต้นนั้น วันนี้ทีมข่าวเดลินิวส์ จะพามาทำความรู้จัก ข้าราชการแห่งแผ่นดินรายหนึ่ง ที่ยอมไม่ได้กับความไม่ชอบมาพากลนี้ และขอปกป้องผืนป่ามรดกโลก ดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ยิ่งชีพ ยืนหยัดต่อสู้อย่างสุดกำลังความสามารถ ก่อนที่สัตว์ป่าจะสูญเสียผืนป่าหากินไป ข้าราชการที่น่ายกย่องรายนี้ก็คือ นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานฯ เขาใหญ่ คนปัจจุบัน

สำหรับ นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง ชื่อเล่นว่าแดง เป็นชาว จ.นครปฐม โดยกำเนิด จบการศึกษาจากโรงเรียนป่าไม้แพร่ รุ่นที่ 29 จบปริญญาโท คณะการบริหารทรัพยากรป่าไม้และสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีเพื่อนร่วมรุ่น โรงเรียนป่าไม้แพร่ รุ่นที่ 29 อาทิ นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้, นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้ตรวจกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, นายวรรณชนก สุวรรณกร เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงานหัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างกับน้ำสนามบิน จ.บุรีรัมย์ และ นายเผดิม เข็มประดับ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานฯ เขาใหญ่

เส้นทางรับราชการ บรรจุเข้ารับราชการ วันที่ 1 มิถุนายน 2530 ที่สำนักงานป่าไม้เขต จ.สุราษฎร์ธานี จากนั้นปี 2542-2552 เป็นหัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่า จ.ระยอง ปี 2552-2554 เป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเอราวัณ จ.กาญจนบุรี ปี 2554 เป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติพุเตย จ.สุพรรณบุรี ก่อนที่วันที่ 3 มีนาคม 2565 ได้รับแต่งตั้งเป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง เรื่องการทำงาน ถือว่าเป็นผู้มีภาวะความเป็นผู้นำสูง มีวิสัยทัศน์ที่ดีต่อผู้บังคับบัญชา และต่อผู้ใต้บังคับบัญชา การปฏิบัติงานมีเหตุผล เอาหน้าที่และงานมาก่อน นิสัยเป็นคนพูดจาตรงไปตรงมา มีมวลชนสัมพันธ์ กับหน่วยงานและประชาชนที่ดี มีคติประจำใจ “รักเราต้องรักเขา”

ที่ผ่านมา นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง มีความเชื่อมั่นและศรัทธาในบุญบารมีเจ้าพ่อเขาใหญ่เป็นอย่างมาก โดยในทุกวันที่ 1 ของเดือน จะไปสักการะยังศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ซึ่งเป็นที่สักการะนับถือของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ รวมถึงเป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชนทั่วไปมายาวนาน เพื่อบอกถึงการทำงาน และขอในสิ่งที่อยากได้ต่อส่วนรวม จากเจ้าพ่อเขาใหญ่ ผู้ดูแลผืนป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่ มรดกโลกทางธรรมชาติ พร้อมตั้งปณิธาน จะขอปกปักษ์ผืนป่ามรดกโลก ดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ยิ่งชีพ.