เมื่อวันที่ 22 ก.พ. นายสราวุธ อุเทนรัตน์ ผอ.สำนักทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 นครราชสีมา นายมนตรี มะลิทอง ผอ.ส่วนป้องกันรักษาและควบคุมไฟป่า นายดุลย์ฤทธิ์ ฤทัยวรุณรัตน์ ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมการปลูกป่า นายดอน หงษ์เหิน ผอ.ศูนย์ป่าไม้นครราชสีมา นายอร่าม มั่นชาวนา หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ปากช่อง (นม.1) ร.ต.ท.สุรนิตย์ วิเชียรหิรัญกุล รอง สว.(ปป)กก.3 บก.ปทส. นายธวิชญ์ ตันสูงเนิน ผู้ใหญ่บ้าน บ้านหนองเครือคต หมู่ 8 ต.กลางดง อ.ปากช่อง พร้อมชุดพยัคฆ์ไพร และเจ้าหน้าที่ป่าไม้กว่า 30 นาย เข้าตรวจสอบพื้นที่ ส.ป.ก.ที่เข้าไปอยู่พื้นที่บนภูเขา และมีการขุดทุบหินขนาดใหญ่ ที่มีหินงอกที่ยังเป็นพื้นที่ป่าธรรมชาติบริเวณพื้นที่บ้านหนองเครือคต หมู่ที่ 8 ต.กลางดง อยู่ในพื้นที่ป่าสงวน สวนป่าปางอโศก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นป่าปลูกต้นเสียด แต่ก็ไม่สามารถนำรถยนต์เข้าไปถึงพื้นที่ได้ เนื่องจากมีคนนำรถแบ๊กโฮมาขุดถนนปิดทางเข้า เจ้าหน้าที่จึงได้เดินเท้าเข้าไประยะทางกว่า 500 เมตร ท่ามกลางแสงแดดร้อนระอุ

ภายหลังจากที่วานนี้ (21 ก.พ.) นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สน.อุทยานแห่งชาติ นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หน.อุทยานฯ เขาใหญ่ นำหมายค้นศาลจังหวัดสีคิ้ว (ปากช่อง) ไปตรวจค้นบ้าน นายสวรรค์ หรือ บู้ สังเกตุกิจ อดีตเจ้าหน้าที่ป่าไม้ หน่วยป้องกันรักษาป่า นม.1 (ปากช่อง) เพื่อตรวจยึดรถแบ๊กโฮ และรถไถไปตรวจสอบหลังมีหลักฐานว่าเป็นรถที่ไปปรับเกรดพื้นที่ ส.ป.ก.4-01 แปลงพิพาทของนายพรวรรฒท์ ศิริธนธิปชัยกูร ที่เป็นพี่เขย กลับพบว่าเป็นพื้นที่ ส.ป.ก.4-01 เช่นเดียวกัน แต่อยู่ในพื้นที่ป่า สวนป่าปางอโศก และมีหมุด ส.ป.ก.4-01 อยู่บนภูเขา และมีบ้านหลังใหญ่อยู่ข้างบ้านนายสวรรค์ มีสระว่ายน้ำ และสวนหลังบ้าน

ซึ่งนายสวรรค์ แจ้งว่าเป็นบ้านของ เสี่ยนุ ไม่ทราบชื่อและนามสกุลจริง เป็นผู้รับเหมา พบว่าถนนหลังบ้านหลังใหญ่ มีการใช้รถแบ๊กโฮขุดดินขึ้นมาขวางถนนไม่ให้รถวิ่งผ่าน และมีป้ายมาปิดอยู่หน้าประตูเหล็ก มีข้อความ “พื้นที่ส่วนบุคคล ห้ามเข้า” เจ้าหน้าที่จึงต้องจอดรถไว้ด้านนอก เดินเข้าไปยังจุดหมาย บนเนินเขาหินปูนด้านหลัง พบมีรอยทำถนนแบ่งเป็นล็อกขึ้นไปบนภูเขา ปลูกต้นไม้ในร่องหิน ทั้งมะม่วง ขนุน มะขามเทศ และอีกหลายชนิด และยังพบหลักหมุด ส.ป.ก.4-01 จำนวน 13 หลัก วางอยู่บนภูเขา ข้างต้นไม้ ข้างโขดหิน และยังพบว่ามีการตัดต้นเสียด เกือบ 20 ต้น มีการใช้ดินกลบตอ และเมื่อวานยังมีท่อนต้นเสียดที่ถูกตัดวางอยู่ แต่วันนี้ถูกเก็บหมดแล้ว ถือเป็นนายทุนใหญ่ที่หวังฮุบพื้นที่ภูเขาพื้นที่ป่าธรรมชาติ ป่าเสียดกว่า 400-500 ไร่ที่มีราคาสูง

โดยนายธวิชญ์ ตันสูงเนิน ผู้ใหญ่บ้าน บ้านหนองเครือคต หมู่ 8 ต.กลางดง อ.ปากช่อง กล่าวว่า ตนเองได้ตรวจสอบและได้เซ็นเอกสารให้เจ้าของที่ดินแปลงที่อยู่ด้านหน้า ที่มีเอกสาร ส.ป.ก. 4-01 ส่วนแปลงด้านหลังบ้านเป็นภูเขาไม่ทราบและไม่ได้เซ็นเอกสารใดๆ

สอบถามแล้วไม่มีใครแสดงตนว่าเป็นเจ้าของ คณะตรวจสอบจะได้ทำเรื่องสอบถามไปยังสำนักงานปฏิรูปที่ดิน จ.นครราชสีมา ว่าหลักหมุดดังกล่าวเป็นของ ส.ป.ก.หรือไม่ ถ้ายังไม่ออก ส.ป.ก.ก็จะคัดค้าน ถ้าออกแล้วก็จะขอให้เพิกถอน ส่วนต้นเสียดที่ถูกตัดได้มอบหมายให้ นายอร่าม หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่า นม.1 (ปากช่อง) เข้าแจ้งความที่ สภ.กลางดง ไว้เป็นหลักฐานเพื่อหาตัวมาสอบสวนต่อไป