เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เฟซบุ๊กเพจของสถาบันชมิดต์ โอเชียน องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่มุ่งเน้นการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับท้องทะเล เผยแพร่คลิปวิดีโอสั้น ซึ่งเป็นการบันทึกภาพของหมึกสายพันธุ์ที่อาศัยอยู่ใต้ทะเลลึก แต่มีรูปร่างหน้าตาน่ารักน่าเอ็นดูราวกับตัวการ์ตูน ด้วยอุปกรณ์กล้องบันทึกภาพใต้น้ำจากระยะไกล

ทีมวิจัยระบุว่า หมึกชนิดนี้มีชื่อเรียกกันทั่วไปว่า “หมึกดัมโบ” (Dumbo octopus) ซึ่งเป็นชื่อที่นำมาจากตัวละครในแอนิเมชั่น “ช้างน้อยดัมโบ” ของดิสนีย์ ที่เป็นลูกช้างบินได้ โดยอาศัยใบหูที่มีขนาดใหญ่เหมือนปีกนก เนื่องจากลักษณะการว่ายในน้ำของหมึกชนิดนี้ จะอาศัยการโบก “ครีบ” ขนาดใหญ่ข้างลำตัวขึ้น ๆ ลง ๆ เพื่อบังคับทิศทางการเคลื่อนไหวเช่นเดียวกับการ “บิน” ของช้างน้อยตัวการ์ตูน

ทีมงานโพสต์คลิปของเจ้าหมึกน้อยดัมโบ หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่าหมึก Grimpoteuthis นี้ ลงบนเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยมีข้อมูลระบุว่า พบตัวมันที่บริเวณนอกชายฝั่งของประเทศชิลี ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ได้พบเห็นหมึกพันธุ์นี้ในฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิก เท่ากับว่าหมึกชนิดนี้ อาจมีถิ่นหากินและอยู่อาศัยที่กว้างกว่าจากที่มีระบุไว้ในข้อมูลเดิม

หมึกดัมโบเป็นที่รู้จักดีว่า เป็นหมึกสายพันธุ์ที่มีครีบขนาดใหญ่ที่ด้านข้างลำตัวของมัน ซึ่งเป็นอวัยวะสำคัญในการว่ายน้ำและบังคับทิศทางการเคลื่อนไหว โดยปกติจะอาศัยอยู่ที่บริเวณก้นมหาสมุทร กินหนอนทะเล หอยกาบ กุ้งฝอย และแพลงก์ตอนสัตว์เป็นอาหาร

ข้อมูลจากเนชั่นแนล จีโอกราฟิก ระบุว่า หนวดของหมึกดัมโบจะสั้นมาก มีทั้งหมด 8 เส้น ส่วนลำตัวเป็นทรงระฆังและมักมีสีอ่อน พร้อมทั้งยกให้มันเป็น “หมึกที่น่ารักที่สุดในโลก”

ที่มา : miamiherald.com

เครดิตภาพ : Facebook / SchmidtOcean