เมื่อวันที่ 23 ก.พ. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีเหตุการณ์ชายคลุ้มคลั่ง ก่อเหตุเดือดร้อนรำคาญให้ชาวบ้าน พระ และเณร โดยทำลายทรัพย์สิน ทำร้ายร่างกายปลัดอำเภอ ก่อนพกพาอาวุธจะเข้าไปก่อเหตุร้ายในวัดอีก โดยเหตุเกิดที่บ้านนาโก ต.นาโก อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ จึงเดินทางไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบกับพระครูศรีธรรมโกศล เจ้าคณะอำเภอกุฉินารายณ์ ให้ข้อมูลว่า ชายที่คลุ้มคลั่งเข้ามาทำลายข้าวของภายในวัด และจะทำร้ายญาติโยม พระเณรภายในวัดนั้น ชื่อนายสมิงเด็ด (สงวนนามสกุล) อายุ 41 ปี ซึ่งเป็นคนในหมู่บ้าน มีพฤติกรรมข้องเกี่ยวกับยาเสพติดมานานกว่า 20 ปีแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้เคยโดนจับ ครั้งล่าสุดเมื่อเดือน พ.ย. 65 เพราะไปบุกพังประตูบ้านของเพื่อนบ้านที่อยู่ฝั่งตรงข้าม และพังประตูรั้วบ้านของพี่สาว จึงถูกจับดำเนินคดีจำคุก 1 ปี 2 เดือน ก่อนได้พ้นโทษออกมาช่วงเดือน ธ.ค. 66 ที่ผ่านมา

พระครูศรีธรรมโกศล กล่าวอีกว่า กระทั่งล่าสุดเมื่อช่วงเช้า วันที่ 22 ก.พ. ได้ใช้ก้อนหิน ท่อนไม้ ขว้างปาใส่บ้านเรือนชาวบ้านได้รับความเสียหายหลายหลัง นอกจากนี้ยังขโมยไก่ของชาวบ้าน บุกเข้าไปทุบโอ่งทุบถังน้ำภายในวัดได้รับความเสียหายอีก ก่อนจะเดินออกมานอกวัด พบกับนายสุโข บาลศรี อายุ 56 ปี ปลัดอำเภอกุฉินารายณ์ นายสมิงเด็ดไม่พูดพร่ำทำเพลง ตรงเข้าทำร้ายร่างกายนายสุโข จนได้รับบาดเจ็บบริเวณใบหน้าฟกช้ำปูดบวม ตาขวาปิด ปากแตก จากนั้นนายสมิงเด็ดก็ได้เข้าไปเอามีดพร้อมกับจอบที่บ้านตนเอง แล้วกลับมาวัดสิมนาโกอีก พอดีชาวบ้านที่กำลังทำบุญตักบาตรมองเห็น จึงได้ช่วยกันรุมจับและควบคุมตัวนายสมิงเดชเอาไว้ได้ ก่อนโทรศัพท์แจ้งความตำรวจ สภ.กุฉินารายณ์ เพื่อให้มานำตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมาย

ด้านนางสำราญ ตามสัน อายุ 79 ปี ชาวบ้านนาโก กล่าวว่า นายสมิงเด็ด ได้เริ่มก่อเหตุอาละวาดตั้งแต่เวลา 05.00 น. ของวันนี้ โดยได้ขว้างปาก้อนหินและท่อนไม้ ใส่กระจกบ้านชาวบ้านจนแตกเสียหาย จากนั้นบุกเข้าไปในบริเวณบ้านชาวบ้าน แล้วทำลายข้าวของ ขโมยไก่ของชาวบ้านที่อยู่ละแวกใกล้เคียง และทำร้ายร่างกายปลัดอำเภอกุฉินารายณ์ ทำให้ชาวบ้านรู้สึกกลัวเป็นอย่างมาก ไม่กล้าออกจากบ้านไปประกอบอาชีพ ถือว่าพฤติกรรมครั้งนี้น่ากลัวอย่างมาก อยากให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีกับนายสมิงเด็ดให้ถึงที่สุด และอยากให้จับติดคุกไปนานๆ ไม่อยากให้ออกมาก่อเหตุสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านอีก

ขณะที่นายสุโข ปลัดอำเภอกุฉินารายณ์ กล่าวว่า ขณะเกิดเหตุตนเดินออกกำลังกายเหมือนทุกๆ วันที่ผ่านมา คือเดินเข้าไปในหมู่บ้านแล้วก็เดินกลับมาบ้านของตน แต่โชคร้ายในระหว่างทางที่เดิน ตนก็ได้พบกับนายสมิงเด็ด ซึ่งอยู่ในอาการคลุ้มคลั่ง และเพิ่งบุกไปทำลายข้าวของที่วัดสิมนาโก พอนายสมิงเด็ดมองเห็นตน ก็ตรงเข้ามาลงมือทำร้ายทันที โดยที่ตนไม่สามารถต่อสู้หรือตอบโต้นายสมิงเด็ดได้เลย พอทำร้ายตนจนพอใจแล้วก็เดินผละไปอย่างหน้าตาเฉย

ด้าน พ.ต.อ.เมธาพงษ์ บุญศรี ผกก.สภ.กุฉินารายณ์ กล่าวว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ก็ได้ลงพื้นที่เกิดเหตุเพื่อควบคุมสถานการณ์ไม่ให้รุนแรง จนสามารถควบคุมตัวนายสมิงเด็ด เอาไว้ได้ จากนั้นนำตัวส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหาเสพยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 (ยาบ้า) พร้อมข้อหาลักทรัพย์ ส่วนข้อหาทำร้ายร่างกายอยู่ระหว่างการประสานกับผู้เสียหายให้เข้ามาดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ จึงจะสามารถแจ้งข้อหาเพิ่มกับนายสมิงเด็ดได้.