เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ขณะที่นายทวีศักดิ์ บุญเศษ เจ้าหน้าที่ทีมอสรพิษวิทยาภาคใต้ พร้อมด้วยหน่วยกู้ชีพ อบต.สะท้อน, กู้ชีพ อบต.ท่าประดู่, กู้ชีพ อบต.คูหา กำลังออกปฏิบัติหน้าที่อยู่ในเขตรับผิดชอบ ก็ได้รับการประสานมาจากหน่วยกู้ภัยอริโยสามัคคีนาทวี ว่า ได้มี นายแผ้ว แก้วเต็ม อายุ 66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 29 หมู่ 10 บ้านป่ายาง ต.สะท้อน อ.นาทวี จ.สงขลา แจ้งว่ามีงูเลื้อยเข้าบ้าน ไปซุกอยู่ใต้ชั้นวางของ ขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยมาตรวจสอบและจับงูให้หน่อย จึงได้รีบนำอุปกรณ์ในการจับสัตว์เลื้อยคลาน รุดเข้าตรวจสอบ

เมื่อไปถึงบ้านเลขที่ดังกล่าว ก็เข้าทำการตรวจสอบที่บริเวณใต้ชั้นวางของหลังบ้าน พบว่าเป็นงูจงอางตัวใหญ่ จึงใช้อุปกรณ์ในการจับงูเข้าทำการจับงูจงอางตัวใหญ่ โดยใช้เวลาประมาณ 6 นาที ก็สามารถจับงูจงอางไว้ได้ด้วยมือเปล่า วัดขนาดความยาวเกือบ 4 เมตร จึงรีบจับใส่กระสอบ เตรียมนำไปปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติที่อยู่ห่างไกลบ้านเรือนผู้คนต่อไป เพื่อความปลอดภัย

ส่วนชาวบ้านที่มายืนมุงดูการจับงู หลังเจ้าหน้าที่นำงูจงอางไปแล้ว ต่างก็พากันนำบ้านเลขที่ดังกล่าว มาเป็นเลขเด็ด ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลงวด 1 มี.ค. 67 ได้แก่เลข 291, 910, 29, 10