สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ว่า กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้รายงานว่า แพทย์ฝึกหัดอย่างน้อย 8,897 คน คิดเป็น 78.5% ของจำนวนแพทย์ฝึกหัดทั่วประเทศ ซึ่งมีจำนวนประมาณ 13,000 คน ยื่นใบลาออก และจากจำนวนดังกล่าวอย่างน้อย 7,863 คน ไม่เข้าทำงานในโรงพยาบาลที่สังกัด ตั้งแต่ต้นสัปดาห์นี้ โดยเป็นการผละงานประท้วง เพื่อร่วมกันแสดงจุดยืนคัดค้านนโยบายเพิ่มโควตานักศึกษาแพทย์ของรัฐบาล


ขณะที่รัฐบาลเกาหลีใต้ อนุมัติให้โรงพยาบาลทุกแห่งในประเทศ สามารถเปิดบริการ “การแพทย์ทางไกล” (Telemedicine) ที่เป็นการพบและปรึกษาอาการป่วยกับแพทย์ผ่านช่องทางออนไลน์ ได้อย่างเต็มรูปแบบ ในช่วงที่สถานการณ์ยังไม่ปกติ เพื่อบรรเทาปัญหาผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล และการรอรับบริการที่จะต้องใช้เวลานานยิ่งขึ้นไปอีก หลังสั่งให้โรงพยาบาลขยายระยะเวลาให้บริการแล้ว


ด้านแพทยสมาคมเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ประณามรัฐบาล กรณียกระดับเตือนด้านวิกฤติสาธารณสุขในประเทศ อยู่ที่ “ร้ายแรง” ซึ่งเป็นขั้นสูงสุดจากทั้งหมดสี่ระดับ ว่าภาวะวิกฤติที่เกิดขึ้น เป็นผลจากการที่รัฐบาลยังคงเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายประชานิยม ส่วนสมาคมแพทย์ฝึกหัดและแพทย์ประจำบ้านเกาหลีใต้ เน้นย้ำเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการเพิ่มโควตารับนักศึกษาแพทย์


ทั้งนี้ เกาหลีใต้มีแผนเพิ่มโควตารับนักศึกษาแพทย์อีก 65% ตั้งแต่ปี 2568 แม้มีเสียงตอบรับเป็นอย่างดีจากประชาชน ซึ่งมองว่า การมีแพทย์เพิ่มขึ้นจะช่วยลดระยะเวลาการรับบริการ แต่บรรดาแพทย์ออกมาคัดค้าน โดยให้เหตุผลว่า จะเป็นการลดคุณภาพของบุคลากรการแพทย์ และเกาหลีใต้ยังคงขาดแคลนแพทย์เฉพาะทางหลายสาขา


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเกาหลีใต้ยังคงยืนกรานว่า “มีความจำเป็น” เนื่องจากการขาดแคลนแพทย์เป็นหนึ่งในปัญหาเรื้อรังของประเทศ ซึ่งตอนนี้กำลังเผชิญกับวิกฤติสังคมผู้สูงอายุด้วย


อนึ่ง กฎหมายเกาหลีใต้ระบุว่า แพทย์ถือเป็นหนึ่งใน “อาชีพจำเป็น” จึงห้ามหยุดงานพร้อมกันในคราวเดียว ด้านสมาคมพยาบาลเกาหลีใต้ ที่ตอนนี้ต้องกลายเป็นผู้รับภาระแทบทั้งหมด ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้บรรดาแพทย์ฝึกหัดกลับเข้าทำงานตามเดิม.

เครดิตภาพ : AFP