เมื่อวันที่ 28 ก.ย. พล.ต.ต.สำราญ นวลมา รอง ผบช.น. พล.ต.ต.สมบูรณ์ เทียนขาว ผบก.สปพ. สั่งการให้ พ.ต.อ.ปิยรัช สุภารัตน์ ผกก.สายตรวจ บก.สปพ. นำกำลังจับกุม นายอาทิตย์ (ขอสงวนนามสกุล) และ น.ส.มะลิวัลย์ (ขอสงวนนามสกุล) พร้อมของกลาง อาวุธปืน 18 กระบอก กระสุนปืน 141 นัด ลำกล้องปืน 60 อัน โม่ปืน 47 อัน และอุปกรณ์อื่นๆจำนวนมาก โดยจับกุมได้บ้านเลขที่ 29/4 ซ.พุทธมณฑลสาย 2 ซอย 7 แขวงบางแคเหนือ เขตบางแค กทม.

สืบเนื่องจาก พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. พล.ต.ต.สำราญ นวลมา รอง ผบช.น. สั่งการให้กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษออกตรวจตรา ป้องกันและปราบปรามแหล่งผลิตอาวุธผิดกฎหมายต่างๆในพื้นที่รับผิดชอบ กระทั่งได้สืบทราบว่ามีการลักลอบผลิตอาวุธปืน ลำกล้องปืน และชิ้นส่วนประกอบอาวุธปืนต่างๆที่ผิดกฎหมายผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยใช้ชื่อว่า “อาเฉา สำรอง” จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจงานสายตรวจ 3 จึงได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบจนทราบว่าแหล่งผลิตอาวุธปืนได้ตั้งอยู่ที่บ้านดังกล่าว จึงนำกำลังตรวจค้นพบอาวุธปืนและชิ้นส่วนประกอบอาวุธปืนต่างๆ ที่ผิดกฎหมายจำนวนมาก

จากการสอบสวนทั้งสองรับสารภาพว่า เปิดเพจเฟซบุ๊กดังกล่าวในการแสดงสินค้าของตน ซึ่งมียอดผู้เข้าชมประมาณสองล้านครั้ง พร้อมมีผู้ติดตามห้าหมื่นคน เพื่อผลิตอาวุธปืนและชิ้นส่วนต่างๆของอาวุธปืนเพื่อจำหน่ายให้คนที่สนใจ โดยใช้บริการบริษัทขนส่งเอกชนในการส่งอาวุธปืน ลำกล้องปืน และชิ้นส่วนประกอบอาวุธปืนต่างๆที่ผิดกฎหมายให้แก่ลูกค้า โดยมีรายได้จากการขายเฉลี่ยตกเดือนละ 7 หมื่นบาท อย่างไรก็ตามจะนำอาวุธปืนที่ตรวจยึดได้ ไปทำการตรวจพิสูจน์ว่าเคยถูกนำมาใช้ในการก่อเหตุอาชญากรรมใดในพื้นที่หรือไม่

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา ร่วมกันผลิตอาวุธปืน (ไทยประดิษฐ์) เพื่อการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต (พ.ร.บ.อาวุธปืนมาตรา 24), ร่วมกันมีอาวุธปืน, อุปกรณ์ส่วนควบอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันมีอาวุธปืน (ไทยประดิษฐ์) ที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดที่ถูกดำเนินคดีและของกลางทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวน สน.หลักสอง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.