สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองชาร์ลสตัน รัฐเซาท์แคโรไลนา ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 25 ก.พ. ว่าผลอย่างไม่เป็นทางการ การเลือกตั้งขั้นต้นของพรรครีพับลิกัน ในรัฐเซาท์แคโรไลนา ซึ่งเป็นการหยั่งเสียงแบบไพรมารี ปรากฏว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดี เป็นฝ่ายชนะนางนิกกี เฮลีย์ อดีตผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนา อย่างง่ายดายและท่วมท้น ด้วยคะแนนเสียงสนับสนุน 59% ส่วนเฮลีย์ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุน 40%


ทั้งนี้ รัฐเซาท์แคโรไลนามีคะแนนคณะผู้เลือกตั้งมากถึง 50 เสียง และใช้ระบบผู้ชนะได้รับทั้งหมด แม้ความพ่ายแพ้ครั้งนี้เรียกได้ว่า “น่าอับอาย” สำหรับเฮลีย์ เนื่องจากรัฐเซาท์แคโรไลนาถือเป็นฐานเสียงของเธอ

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นเวทีปราศรัยท่ามกลางมวลชนฝ่ายสนับสนุน ที่เมืองโคลัมเบีย ในรัฐเซาท์แคโรไลนา หลังคว้าชัยชนะการเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐแห่งนี้


อย่างไรก็ตาม ทีมงานหาเสียงของเฮลีย์ยืนยัน ยังคงเดินหน้าต่อสู้การเลือกตั้งชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันต่อไป โดยเป้าหมายหลังจากนี้คือ “ศึกซูเปอร์ทิวสเดย์” ที่จะเป็นการเลือกตั้งพร้อมกัน 10 รัฐ ทั้งแบบคอคัสและไพรมารี ในวันที่ 5 มี.ค. นี้


ขณะที่ทรัมป์กล่าวถึงชัยชนะที่รัฐเซาท์แคโรไลนา “ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้มาก” และชื่นชม “ความสามัคคีในแบบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” ของพรรครีพับลิกัน


ด้้านสื่อท้องถิ่นหลายแห่งวิเคราะห์ผลการเลือกตั้งขั้นต้นของรัฐเซาท์แคโรไลนาครั้งนี้ ว่าอดีตผู้นำสหรัฐคว้าคะแนนเสียงส่วนใหญ่จากประชาชนอายุระหว่าง 18-29 ปี ส่วนเฮลีย์ทำได้ดีกว่า กับกลุ่มตัวอย่างอายุระหว่าง 30-64 ปี และ 72% ของกลุ่มตัวอย่าง ตามผลสำรวจโดยสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส กล่าวว่า ทรัมป์ “มีความพร้อมทั้งทางร่างกายและจิตใจ” ที่จะกลับมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี


อนึ่ง การเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกัน ในทั้ง 50 รัฐของสหรัฐ จะเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 15 ม.ค.-11 มิ.ย. 2567 โดยผู้ที่จะเป็นตัวแทนต้องสะสมคะแนนคณะผู้เลือกตั้งให้ได้อย่างน้อย 1,215 เสียง ซึ่งทรัมป์ได้รับไปแล้ว 101 เสียง ยังไม่รวมคะแนนของรัฐเซาท์แคโรไลนา ส่วนเฮลีย์มีอย่างน้อย 17 เสียง.

เครดิตภาพ : AFP