ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา มีกะโหลกส่วนหัวขนาดใหญ่มากของสัตว์ลึกลับโดยคลื่นทะเลซัดมาเกยตื้นที่ริมหาดปาจาโร ดูนส์ สเตท ในเมืองวัตสันวิลล์ รัฐแคลิฟอร์เนีย 

เนื่องจากเป็นกระดูกสัตว์ที่ขนาดใหญ่โต อีกทั้งยังมีชิ้นส่วนที่ดูคล้ายเขาแหลมซึ่งมีขนาดยาวมาก ทำให้มันกลายเป็นจุดสนใจของทั้งชาวท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวจนมีหลายคนที่เข้าไปถ่ายรูปคู่แล้วนำมาโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย

ด้าน โรเบิร์ต โบเอสเซนเนคเกอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์จากยุคดึกดำบรรพ์จากศูนย์บรรพชีวินวิทยาชาร์ลส์ เซ็นเตอร์ แห่งเซาท์แคลิฟอร์เนีย แสดงความเห็นผ่านการให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าวว่า กระดูกขนาดใหญ่ดังกล่าว น่าจะเป็นกระดูกของวาฬสีน้ำเงินหรือวาฬฟิน ทั้งสองสายพันธุ์เป็นวาฬที่มีขนาดใหญ่มหึมาและมีรูปลักษณ์คล้ายคลึงกัน

ในตอนแรก ทางพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติซานตาครูซซึ่งเป็นหนึ่งในผู้โพสต์ภาพกะโหลกชิ้นนี้บนเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ชี้ว่ายังไม่สามารถระบุได้ทันทีว่านี่คือกะโหลกของสัตว์อะไร เนื่องจากชิ้นส่วนอวัยวะอื่น ๆ ได้เน่าเปื่อยไปแล้ว จึงมีข้อมูลไม่มากนัก

ต่อมา ทางพิพิธภัณฑ์ก็ได้โพสต์ข้อความอธิบายเพิ่มเติมว่า หลังจากตรวจสอบแล้ว กะโหลกชิ้นนี้น่าจะเป็นของวาฬฟิน โดยสันนิษฐานจากขนาดของกะโหลก โดยชิ้นส่วนที่เห็นกันคือฐานกะโหลกที่เชื่อมต่อกับรูจมูกของวาฬ

ทั้งวาฬฟินและวาฬสีน้ำเงินคือสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในปัจจุบัน ตามข้อมูลขององค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐ เมื่อวาฬฟินเติบโตเต็มที่ ลำตัวอาจยาวได้ถึง 85 ฟุต (25.9 เมตร) และมีน้ำหนักตัวราว 80 ตัน ขณะที่วาฬสีน้ำเงินจะมีขนาดตัวเมื่อโตเต็มที่ 110 ฟุต (33.5 เมตร) และหนักถึง 165 ตัน

ที่มา : sacbee.com

เครดิตภาพ : X@SantaCruzMuseum / Yvonne Rew-Falk @whyvonnegiraffe