เดวิด กอตส์แมน สามีของ ดร.รูธ กอตส์แมน เสียชีวิตไปแล้วเมื่อปี 2565 ต่อมาอีก 2 ปีให้หลัง เขายังคงสร้างความประหลาดใจแก่ภรรยาวัย 96 ปีของเขา ด้วยการทิ้งมรดกหุ้นของบริษัทโฮลดิงข้ามชาติยักษ์ใหญ่ “เบิร์กเชอร์ แฮทอะเวย์” มูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 35,910 ล้านบาท) ไว้ให้เธอ

ในตอนแรก ดร.กอตส์แมน ตัดสินใจไม่ได้ว่าจะควรทำอย่างไรกับมรดกมูลค่ามหาศาลชิ้นนี้ดี แต่เธอก็เห็นทางเลือกที่เหมาะสมในที่สุด หลังจากที่ลูก ๆ ของเธอแนะนำว่า อย่าปล่อยเงินจำนวนนี้ทิ้งไว้นานเกินไป

แม่ม่ายเศรษฐินีวัยเฉียดร้อยตัดสินใจมอบเงินทั้งหมดให้วิทยาลัยการแพทย์อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ในย่านบรองซ์ ซึ่งเป็นชุมชนที่ยากจนขัดสนมากที่สุดขอนครนิวยอร์ก โดยเธอแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า ต้องการจะมอบให้เป็นเงินทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนแพทย์ของวิทยาลัยไอน์สไตน์ เท่ากับว่านักเรียนเหล่านี้จะได้เรียนฟรีทั้งหมด

สำหรับนักเรียนแพทย์ชั้นปีที่ 4 ของวิทยาลัย จะได้รับเงินค่าเล่าเรียนคืนสำหรับภาคการศึกษาฤดูใบไม้ผลิของปีนี้ และเมื่อถึงเดือน ส.ค. 2567 นักเรียนแพทย์ทั้งรุ่นปัจจุบันและที่กำลังจะสมัครเข้ามา จะได้เรียนฟรีทุกคน

ดร.กอตส์แมน มีความผูกพันกับวิทยาลัยไอน์สไตน์ โดยเธอเองได้รับเกียรติให้เป็นศาสตราจารย์คลินิกกิตติคุณ สาขากุมารเวชศาสตร์ของวิทยาลัยแห่งนี้ หลังจากที่ทำงานให้วิทยาลัยมาตั้งแต่ปี 2511 นอกจากนี้ เธอยังดำรงตำแหน่งกรรมการของคณะกรรมาธิการบริหารวิทยาลัยอีกด้วย

ดร.รูธ กอตส์แมน ขึ้นพูดบนเวทีระหว่างรับรางวัล Lizette H. Sarnoff Award ที่นิวยอร์ก เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2559

ส่วน เดวิด กอตส์แมน สามีของ ดร.กอตส์แมน นั้น เป็นนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในยุคทศวรรษที่ 1960 นอกจากนี้ เขายังเป็นเพื่อนกับ วอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีระดับโลกผู้ร่ำรวยจากการลงทุนและเทรดหุ้น ซึ่งทำให้เขาตกลงใจเป็นนักลงทุนรุ่นแรก ๆ ของบริษัทเบิร์กเชอร์ แฮทอะเวย์ หนึ่งในบริษัทโฮลดิงที่ บัฟเฟตต์ เป็นเจ้าของ

ความใจบุญของ ดร.กอตส์แมน ทำให้วิทยาลัยไอน์สไตน์ กลายเป็นสถานศึกษาของนักเรียนแพทย์จากหลากหลายพื้นที่ และมีผู้สมัครเข้าเรียนมาเป็นจำนวนมาก หลังจากแถลงการณ์ของเธอ ซึ่งเป็นเป้าหมายของ ดร.กอตส์แมน 

สำหรับค่าเล่าเรียนของวิทยาลัยการแพทย์แห่งนี้ เริ่มต้นที่ 59,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.11 ล้านบาท) ต่อคน ทำให้นักเรียนแพทย์จำนวนมาก ต้องกู้ยืมเงินเพื่อมาจ่ายค่าเล่าเรียน 

มีการประเมินว่า หลังจากสำเร็จการศึกษาแล้ว นักเรียนแพทย์บางคนจะเป็นหนี้ทางการศึกษาไม่ต่ำกว่า 200,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7.18 ล้านบาท) 

ที่มา : businessinsider.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES