สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ว่า คณะกรรมการถาวรของสภาประชาชนแห่งชาติ ประจำเทศบาลนครเทียนจิน ทางตอนเหนือของจีน อนุมัติหนังสือลาออกจากตำแหน่ง สมาชิกสภาประชาชนแห่งชาติ ชุดที่ 14 ของนายฉิน กัง อดีต รมว.การต่างประเทศ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ตามรายงานโดยสื่อกระบอกเสียงรัฐบาลปักกิ่ง โดยไม่มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติม


ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน มีคำสั่งปลดนายฉิน กัง พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรี เมื่อเดือน ก.ค. ปีที่แล้ว หลังปฏิบัติหน้าที่ได้เพียง 207 วัน แล้วแต่งตั้งนายหวัง อี้ ให้กลับมารับตำแหน่ง ร่วมกับการทำหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศส่วนกลางของจีน


อนึ่ง นายฉิน กัง ปรากฏตัวต่อสาธารณชนอย่างเป็นทางการ ครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 2566 โดยเป็นการต้อนรับ และพบหารือกับนายอังเดรย์ รูเดนโก รมช.การต่างประเทศรัสเซีย ที่กรุงปักกิ่ง


จนถึงปัจจุบัน รัฐบาลปักกิ่งไม่เคยเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับนายฉิน กัง และจนถึงตอนนี้ยังไม่มีการตั้งคณะทำงานสอบสวนนายฉิน กัง อย่างเป็นทางการ ซึ่งแตกต่างจากอดีตเจ้าหน้าที่หลายคน ซึ่งต้องเผชิญกับการตรวจสอบและการดำเนินคดีอาญา ที่ส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับการทุจริต.

เครดิตภาพ : AFP