เพราะอะไรเราถึงควรมีประกันเดินทางต่างประเทศ ก่อนออกทริป?

นอกจากการเตรียมตัวเพื่อไปท่องเที่ยวแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่จะช่วยทำให้นักเดินทางสามารถที่จะสนุกและเพลิดเพลินไปกับการท่องเที่ยวได้แบบสบายใจ โดยไม่ต้องมานั่งกังวลก็คือ ประกันเดินทางต่างประเทศ เพราะสิ่งนี้จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้เราอุ่นใจเมื่อมีการเดินทาง หรือออกทริปไปเที่ยวต่างประเทศได้ สำหรับผู้ที่กำลังวางแพลนอยากจะไปเที่ยวประเทศต่างๆ บทความนี้คือบทความที่คุณไม่ควรเลื่อนผ่านโดยเด็ดขาด

ประกันเดินทางต่างประเทศ คืออะไร?

ประกันเดินทางต่างประเทศ คือหนึ่งในรูปแบบของประกันภัยที่มีการออกแบบมาเพื่อคุ้มครองความเสี่ยงจากการเดินทาง โดยประกันประเภทนี้จะเหมาะอย่างมากสำหรับผู้ที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศ ซึ่งประกันการเดินทางจะมีมาให้เลือก 2 รูปแบบด้วยกัน ได้แก่ ประกันแบบซื้อเอง ที่จะครอบคลุมในหลายๆ ด้าน อาทิเช่น ค่ารักษาพยาบาล, อุบัติเหตุ, ปัญหาที่มาจากเที่ยวบิน ส่วนอีกหนึ่งรูปแบบคือ ประกันแบบพ่วงกับตั๋วเครื่องบิน ที่จะเน้นในเรื่องความล่าช้าของสายการบิน และการประกันสัมภาระหายระหว่างเที่ยวบิน นอกจากนี้อาจแบ่งได้ตามระยะเวลา

  • ประกันการเดินทางแบบรายปี หรือ Annual Trip จะเป็นประกันที่เหมาะกับผู้ที่เดินทางไปต่างประเทศเป็นประจำ หรือต้องไปอยู่ในต่างประเทศเป็นเวลานาน (ไม่เกิน 180 วัน)
  • ประกันการเดินทางแบบรายเที่ยว หรือ Single Trip จะเป็นประกันที่เหมาะกับผู้ที่ไม่ได้เดินทางบ่อย หรือผู้ที่เดินทางไม่กี่ครั้งต่อปี

เหตุผลที่ควรทำประกันเดินทางต่างประเทศ

เพื่อให้นักเดินทางสามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าควรจะเลือกทำ ประกันเดินทางต่างประเทศ หรือไม่ เราจึงได้รวบรวมเหตุผลหรือข้อดีเกี่ยวกับการทำประกันก่อนเดินทางไปต่างประเทศ เอามาให้นักเดินทางนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจ โดยมี 4 ข้อดังต่อไปนี้

1. ช่วยคุ้มครองในกรณีที่กำหนดการเดินทางเกิดการเปลี่ยนแปลง

หากเจอปัญหาในระหว่างการเดินทาง อาทิเช่น โดนยกเลิกเที่ยวบิน เที่ยวบินล่าช้า ออกเดินทางล่าช้ากว่ากำหนด หรือแม้แต่ในกรณีที่มีคนในครอบครัวเกิดอาการเจ็บป่วยขึ้นกะทันหัน ทำให้ต้องยกเลิกการเดินทาง จะสามารถเคลมค่าบริการต่างๆ ที่ได้มีการจ่ายไปล่วงหน้าสำหรับการเดินทางนั้นๆ คืนได้ โดยจะมีความคุ้มครองตามเงื่อนไขที่มีการระบุเอาไว้ในกรมธรรม์

2. ช่วยคุ้มครองในกรณีที่กระเป๋าเดินทางสูญหาย หรือล่าช้ากว่ากำหนด

ในระหว่างการเดินทาง หากเกิดเหตุกระเป๋าเดินทางสูญหาย หรือได้รับกระเป๋าเดินทางล่าช้า ประกันเดินทางต่างประเทศ ก็จะทำการชดเชยค่าใช้จ่ายให้ผู้เอาประกัน ตามที่ได้มีการระบุเอาไว้ในเงื่อนไขของกรมธรรม์ด้วยเช่นเดียวกัน

3. ช่วยคุ้มครองในกรณีเจ็บป่วย หรือเกิดอุบัติเหตุ

อย่างที่ทราบกันดีว่าหากในระหว่างการเดินทางท่องเที่ยว เกิดเหตุไม่คาดฝันอย่างเช่นการเจ็บป่วยขึ้น การจะเข้าถึงระบบรักษาพยาบาลนั้นอาจจะมีขั้นตอนที่ยุ่งยาก และยังมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง แต่หากมีการทำประกันก่อนเดินทางเอาไว้บริษัทประกันจะเป็นผู้รับผิดชอบในการประสานงาน ทำให้ขั้นตอนต่างๆ ง่ายขึ้น ดำเนินการได้เร็วขึ้น และช่วยดูแลในเรื่องของค่าใช้จ่าย

4. ช่วยคุ้มครองในกรณีที่เกิดการปล้น การจี้ ฯลฯ

แน่นอนไม่ว่าจะเป็นประเทศไหนๆ ก็สามารถเกิดเหตุการณ์ถูกปล้น ถูกจี้ชิงทรัพย์ได้ และหากเกิดเหตุถูกชิงทรัพย์โดยมีหลักฐานและมีการแจ้งความ ผู้เอาประกันสามารถที่จะนำหลักฐานมายืนยันกับบริษัทประกันภัย โดยประกันเดินทางต่างประเทศจะชดใช้ตามจริง (ไม่เกินจำนวนเงินตามแผนประกันที่ผู้เอาประกันเลือกซื้อไว้)

สรุปบทความ

อย่างที่ได้มีการกล่าวไปในข้างต้นแล้วว่า การเลือกซื้อประกันเดินทางต่างประเทศก่อนที่จะเดินทางไปเที่ยว จะเป็นตัวช่วยที่ทำให้นักเดินทางสามารถที่จะเที่ยวได้อย่างสบายใจ โดยไม่ต้องมานั่งกังวลถึงเหตุการณ์ต่างๆ ที่อาจนำมาซึ่งการเพิ่มค่าใช้จ่าย ซึ่งความคุ้มครองของประกันเดินทางจะครอบคลุมกรณีต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างการเดินทางตามที่ได้มีการกล่าวไปด้านบน ซึ่งผู้เอาประกันสามารถเลือกแผนความคุ้มครองหรือวงเงินได้ด้วยตัวเอง สามารถเลือกซื้อประกันการเดินทางในรูปแบบที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของตัวเองได้ และสุดท้ายเราหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่กำลังมีแพลนจะเดินทางไปต่างประเทศไม่มากก็น้อย