เมื่อวันที่ 28 ก.พ. น.ส.ภัคณัฏฐ์ มากช่วย ผู้ว่าการสถาบันการบินพลเรือน (สบพ.) เปิดเผยว่า ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการพัฒนาด้านวิชาการและการศึกษาด้านการบิน ระหว่าง สบพ. กับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เพื่อสนับสนุน และร่วมมือกันด้านการศึกษาวิจัย การแบ่งปันความรู้ การจัดสัมมนา การประชุมวิชาการ และการประชุมเชิงปฏิบัติการที่เกี่ยวข้องกับภาคอุตสาหกรรมการบิน รวมถึงพัฒนาบุคลากรด้านการบิน การศึกษาวิเคราะห์ความต้องการบุคลากรของไทย เพื่อพัฒนาบุคลากรด้านการบินในทุกภาคส่วนทั้งระบบให้มีประสิทธิภาพ อันจะทำให้ทุกหน่วยเชื่อมโยงสู่เป้าหมายนำประเทศไทยสู่ศูนย์กลางการบิน (Aviation Hub) ตอบรับวิสัยทัศน์นายกรัฐมนตรี ที่มุ่งพัฒนาประเทศไทยสู่ศูนย์กลางเมืองแห่งอุตสาหกรรมระดับโลก

น.ส.ภัคณัฏฐ์ กล่าวต่อว่า กพท. ได้พิจารณา และให้ความไว้วางใจ สบพ. เป็นสถาบันต้นแบบแห่งแรก ในการเริ่มปรับหลักสูตรฝึกอบรมด้านการบินของศูนย์ฝึกการบินหัวหิน และหลักสูตรฝึกอบรมด้านการควบคุมการจราจรทางอากาศให้เป็นไปในรูปแบบของการฝึกอบรมเชิงประเมินสมรรถนะ ประกอบกับผู้เชี่ยวชาญขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) มีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมสำหรับการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินของประเทศ เห็นควรให้ประสานความร่วมมือกันระหว่างหน่วยกำกับดูแลกับสถาบันฝึกอบรมด้านการบิน เพื่อกำหนดมาตรฐานการฝึกอบรม และสามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ กรอบความร่วมมือภายใต้บันทึกข้อตกลงฯ ทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันศึกษาวิจัย ตรวจสอบความถูกต้อง การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร และแบ่งปันข้อมูลทางวิชาการของเทคโนโลยีใหม่ วิธีการ และทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการบิน ตลอดจนร่วมกันพัฒนาบุคลากรด้านการบินเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งสองฝ่ายต่อไป

ด้านนายสุทธิพงษ์ คงพูล ผอ.กพท. กล่าวว่า สบพ. ถือเป็นหนึ่งในหน่วยงานหลักในการผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพและเพียงพอต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมการบินไทย ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมการบินของไทย สามารถเติบโตได้ต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการวางรากฐานด้านบุคลากรที่ดี และมีคุณภาพจาก สบพ. ที่ผ่านมา กพท. และ สบพ. ต่างร่วมมือกันมาโดยตลอด ทั้งเรื่องการพัฒนาบุคลากร การจัดงานสัมมนา โดยเฉพาะด้านการศึกษาและพัฒนาบุคลากรด้านการบินของไทย รวมถึงการประชุมด้านวิชาการในภาคอุตสาหกรรมการบิน ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดีจาก สบพ. ทั้งในเชิงขององค์ความรู้ และบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ ส่งผลให้การดำเนินการต่าง ๆ เป็นไปอย่างเรียบร้อย และสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี.