ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมทางหลวงชนบท (ทช.) แจ้งว่า ได้ดำเนินโครงการก่อสร้างถนนทางหลวงชนบทสายแยก ทล.1009-ศูนย์วิจัยโครงการหลวงขุนห้วยแห้ง ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ระยะทาง 15.148 กิโลเมตร (กม.) งบประมาณ 122.876 ล้านบาท

ปัจจุบันมีความคืบหน้าไปแล้วกว่า 68% เร็วกว่าแผนที่กำหนดไว้ อยู่ระหว่างการก่อสร้างในส่วนของงานดิน พื้นทางหินคลุก ผิวทางคอนกรีตเสริมเหล็ก รางระบายน้ำ ติดตั้งป้ายจราจร และหลักนำโค้ง คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จ พร้อมเปิดให้ประชาชนได้ใช้สัญจรในปี 67

สำหรับการดำเนินงานแบ่งเป็น 2 สายทาง ประกอบด้วย สายที่ 1 มีจุดเริ่มต้นโครงการ กม.ที่ 0+000 (บริเวณทางเข้าบ้านหนองหล่ม) ถึง กม.ที่ 14+650 (บริเวณขุนห้วยแห้ง) ระยะทาง 14.650 กม. และสายที่ 2 มีจุดเริ่มต้นโครงการ กม.ที่ 0+002 ถึง กม.ที่ 0+500 (บริเวณหน่วยพันธุ์พืชมูลนิธิโครงการหลวง) ระยะทาง 0.498 กม.

ก่อสร้างเป็นผิวจราจรคอนกรีตเสริมเหล็กขนาด 2 ช่องจราจร ความกว้าง 4-6 เมตร ก่อสร้างสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก 1 แห่ง พร้อมติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย เครื่องหมายจราจร และระบบรางระบายน้ำบริเวณสองข้างทาง

โครงการดังกล่าว จะช่วยสนับสนุนภารกิจมูลนิธิโครงการหลวง เพิ่มศักยภาพการคมนาคมขนส่งทางการเกษตร ให้การเดินทางมีความสะดวกปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ลดระยะเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ป้องกันไม่ให้พืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหายจากการขนส่ง เป็นการบรรเทาความเดือดร้อนยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชน รวมถึงช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่โครงการหลวง และอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ได้อีกทางหนึ่งด้วย

เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว เดิมเป็นถนนผิวดินตามธรรมชาติ ช่องทางการจราจรมีลักษณะที่คับแคบ ลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงชัน และเป็นพื้นที่ห่างไกล ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน การเดินทางเป็นไปด้วยความยากลำบาก โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนเกษตรกรไม่สามารถลำเลียงผลผลิตออกสู่ตลาดได้ตามกำหนด ทำให้ประชาชนสูญเสียโอกาสทางการค้า