สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ว่า ฟรีดอมเฮาส์ กลุ่มวิจัยและสนับสนุนประชาธิปไตยที่ได้รับทุนสนับสนุนจากสหรัฐ ระบุในรายงานประจำปี เปลี่ยนการจัดหมวดหมู่ระดับเสรีภาพของ 2 ประเทศ โดยลดระดับของเอกวาดอร์ จากเสรี เป็นเสรีบางส่วน และเพิ่มระดับของประเทศไทย จากไร้เสรีภาพ เป็นเสรีบางส่วน

ในภาพรวม สิทธิทางการเมืองและเสรีภาพของพลเมือง ลดลงใน 52 ประเทศ และมีเพียง 21 ประเทศเท่านั้น ซึ่งมีการปรับปรุงที่ดีขึ้น หรืออีกนัยหนึ่ง เสรีภาพทั่วโลกลดลงติดต่อกันเป็นปีที่ 18 และมีแนวโน้มไม่สมดุลกว่าปีก่อนหน้าอย่างมาก

“ต่อให้คุณดูทีละภูมิภาค ซึ่งโดยทั่วไปเราสามารถพูดได้ว่า มีจุดที่ผิดปกติ แต่ในปัจจุบัน ทุกภูมิภาคมีระดับเสรีภาพลดลง และการเสื่อมถอยดังกล่าวเกิดขึ้น ค่อนข้างแพร่หลาย” นางยานา โกโรคอฟสไกอา ผู้เขียนร่วมของรายงาน กล่าว

ทั้งนี้ รายงานระบุถึงความพยายามของผู้ดำรงตำแหน่ง ในการควบคุมการแข่งขันในการเลือกตั้ง, ขัดขวางคู่แข่งทางการเมือง หรือป้องกันไม่ให้อีกฝ่ายยึดอำนาจ ในกัมพูชา, ตุรกี และซิมบับเว รวมถึงในกัวเตมาลา และโปแลนด์ แม้ความพยายามในสองประเทศข้างต้น ไม่ประสบความสำเร็จก็ตาม

อนึ่ง เอกวาดอร์ถูกลดระดับเสรีภาพ เนื่องจากการชะงักงันในการเลือกตั้ง อันเกิดจากแก๊งอาชญากรหัวรุนแรง รวมถึงการลอบสังหารนายเฟอร์นันโด วิลลาวิเชนซิโอ ผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีเอกวาดอร์ ขณะกลับจากการรณรงค์หาเสียง

ขณะเดียวกัน ประเทศไทยได้รับการเพิ่มระดับเสรีภาพ จากการเลือกตั้งในปีที่แล้ว แม้มีความเคลื่อนไหวขัดขวางไม่ให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จากพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่ได้รับเลือกตั้งเข้ามามากที่สุด ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี

“อย่างไรก็ตาม ฉันต้องการบอกว่า นี่ไม่ใช่ชัยชนะเต็มรูปแบบ สำหรับประชาธิปไตย, เสรีภาพ และประเทศไทย” โกโรคอฟสไกอา กล่าวทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : AFP