สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 2 มี.ค. ว่า กองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ เดอะ พนมเปญ โพสต์ ออกแถลงการณ์ ซึ่งตีพิมพ์ลงในฉบับวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่าจะยุติการตีพิมพ์ทั้งฉบับภาษาเขมร และภาษาอังกฤษ ภายในวันที่ 29 มี.ค. นี้ เนื่องจากประสบกับภาวะรายได้ที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้จำนวนผู้สมัครสมาชิกลดลงด้วย


ขณะเดียวกัน แถลงการณ์โดยกองบรรณาธิการของ เดอะ พนมเปญ โพสต์ ระบุด้วยว่า เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านสื่อสารมวลชน ซึ่งพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ผู้รับสารหันไปรับข้อมูลจากโซเชียลมีเดียมากขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทด้วย


อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระดับสูงในกองบรรณาธิการของ เดอะ พนมเปญ โพสต์ ยืนยันว่า จะยังคงนำเสนอข้อมูลข่าวสารในรูปแบบออนไลน์ต่อไป แม้ไม่มีการระบุอย่างเป็นทางการในแถลงการณ์ก็ตาม


ทั้งนี้ เดอะ พนมเปญ โพสต์ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษเก่าแก่ที่สุดของกัมพูชา ก่อตั้งเมื่อปี 2535 โดยนายไมเคิล เฮย์ส และนางเคธลีน โอคีฟ ชาวอเมริกัน เริ่มจากการตีพิมพ์เป็นรายปักษ์ในภาษาอังกฤษ หลังจากนั้นเพิ่มการตีพิมพ์ภาษาเขมรด้วย และปรับเปลี่ยนเป็นหนังสือพิมพ์รายวัน ตั้งแต่ปี 2551


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของ เดอะ พนมเปญ โพสต์ เกิดขึ้นท่ามกลางการกวาดล้างสื่ออิสระอย่างหนัก ของรัฐบาลกัมพูชา นับตั้งแต่สมัยสมเด็จฮุน เซน โดยคู่แข่งของ เดอะ พนมเปญ โพสต์ คือ “เดอะ แคมโบเดีย เดลี” ซึ่งก่อตั้งหลัง เดอะ พนมเปญ โพสต์ เพียงปีเดียว โดยกลุ่มผู้สื่อข่าวจากตะวันตก ยุติการตีพิมพ์ไปก่อนเมื่อปี 2560 จากข้อกล่าวหาค้างชำระภาษี และเหลือเพียงการนำเสนอข่าวแบบออนไลน์.

เครดิตภาพ : AFP