สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 2 มี.ค. ว่า แหล่งข่าวระดับสูงในกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนีกล่าวว่า มีการส่งคณะเจ้าหน้าที่เดินทางไปยังกรุงเปียงยาง ในสัปดาห์นี้ เพื่อตรวจสอบสภาพของอาคาร ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำเกาหลีเหนือ


ทั้งนี้ แหล่งข่าวเน้นย้ำว่า ยังไม่มีการตัดสินใจ เกี่ยวกับการกลับมาเปิดสถานเอกอัครราชทูตประจำกรุงเปียงยาง ซึ่งระงับการดำเนินงานเมื่อเดือน มี.ค. 2563 เนื่องจากประสบปัญหาการหมุนเวียนบุคลากร ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จากการที่รัฐบาลเปียงยางใช้มาตรการควบคุมเข้มงวดขั้นสูงสุด ที่ไม่เว้นแม้แต่เจ้าหน้าที่การทูต


ปัจจุบัน อาคารซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำเกาหลีเหนือ ตั้งอยู่ที่เขตมุนซูดอง ในกรุงเปียงยาง ใช้งานมาตั้งแต่สมัยเยอรมนีตะวันออก นอกจากนี้ สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และสวีเดน ใช้พื้นที่ของอาคารหลังเดียวกันนี้ เป็นสถานที่ตั้งสถานเอกอัครราชทูตเช่นกัน


ด้านกระทรวงการต่างประเทศสวีเดนและสหราชอาณาจักรกล่าวว่า กำลังประสานงานกับรัฐบาลเปียงยาง เกี่ยวกับการให้เจ้าหน้าที่การทูตของตัวเองได้กลับเข้าไปในเกาหลีเหนือด้วย


ขณะที่ข้อมูลจากเว็บไซต์ “เอ็นเค โปร” ซึ่งสังเกตการณ์ความเคลื่อนไหวหลายด้านของเกาหลีเหนือ รายงานว่า นับตั้งแต่ปี 2566 มีเพียง จีน รัสเซีย คิวบา และมองโกเลียเท่านั้น ที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลเปียงยาง ให้สามารถหมุนเวียนเจ้าหน้าที่การทูตในเกาหลีเหนือได้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES