“ช้างศึกโต๊ะเล็ก” ทีมฟุตซอลทีมชาติไทย ทีมอันดับ 25 ของโลก และอันดับ 3 ของเอเชีย เตรียมเข้าแข่งขันฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย “เอเอฟซี ฟุตซอล เอเชียนคัพ 2024” ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 17-28 เม.ย. 67 คัด 4 ทีมแข่งขันฟุตซอลโลก 2024 ที่ประเทศอุซเบกิสถาน

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. 67 มิเกล โรดริโก ที่คัมแบ๊กกลับมาเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน ได้ประเดิมคุมลูกทีมซ้อมเป็นครั้งแรก หลังเดินทางมาถึงเมื่อช่วงเย็นวันที่ 1 มี.ค. 67 มี “บิ๊กป๋อม” นายอดิศักดิ์ เบ็ญจศิริวรรณ อุปนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ มาชมการฝึกซ้อมด้วย

นายอดิศักดิ์ กล่าวว่า มิเกล ติดตามทีมฟุตซอลไทยตลอด ทั้งทีมชาติหรือสโมสร รวมถึงยังได้คุยกันต่อเนื่อง จริงๆ มิเกล ติดปัญหาเรื่องของการอยู่ที่ไทยยาวๆ แต่พูดคุยกันแล้ว ตอนนี้ระยะเวลาทำงานคือจบเอเชียนคัพ แล้วจะมีออพชั่นขยายสัญญา

“นักทีมฟุตซอลไทยชุดนี้ ผ่านมือของมิเกลมามากกว่าครึ่งทีม อีกทั้งมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับ เอลอย อลอนโซ มาตลอด เชื่อว่าไม่เสียเวลาในการปรับตัวและซ้อมได้ต่อเนื่องแน่นอน”

ด้าน มิเกล โรดริโก กล่าวว่า ครั้งนี้ก็นับเป็นความท้าทายใหม่ พร้อมที่จะเริ่มงานแล้ว ที่ผ่านมา ผมติดตามผลงานของทีมในเอเชียทั้งญี่ปุ่น, เวียดนาม หรือไทยเอง รวมถึงต้องขอบคุณเอลอย ที่ส่งข้อมูลและวิดีโอสเกาต์มาให้ตลอด ทำให้มีข้อมูลและการเตรียมแผนการซ้อม

ทั้งนี้ มิเกล โรดริโก กุนซือชาวสเปนวัย 53 ปี เคยพาทีมฟุตซอลทีมชาติญี่ปุ่น คว้าแชมป์เอเชียนคัพ 2 สมัย ปี 2012, ปี 2014 เคยคุมทีมชาติไทย เมื่อช่วงปี 2016 พร้อมพาทีมชาติไทยเข้ารอบฟุตซอลโลก 2016 ที่โคลอมเบีย จากนั้นไปคุมทีมชาติเวียดนาม และได้รับการแต่งตั้งเป็นวิทยากรฟุตซอลของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ก่อนจะมารับงานคุมทีมชาติไทยอีกครั้ง.