เมื่อวันที่ 3 มี.ค. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการ พล.ต.ต.อธิป พงษ์ศิวาภัย ผบก.ปอท. พ.ต.อ.ชิษณุพงศ์ ไหวดี ผกก.3 บก.ปอท. นำหมายค้นศาลจังหวัดสงขลา เข้าตรวจค้นบ้านพักของ นายกษมา อายุ 24 ปี ในพื้นที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หลังสืบทราบว่าเป็นสถานที่ตัดต่อภาพลามกอนาจารศิลปินดาราสาวหลายราย โดยเฉพาะกลุ่มศิลปินสาว T-POP วง PiXXiE (พิกซี่) ที่ประกอบด้วย มาเบล-สุชาดา สอนพันธ์, พิมมา-พิมพ์มาดา ใจสักเสริญ และ อิงโกะ-อินท์ปาลี โชติหิรัญธนนนท์ ซึ่งก่อนหน้านี้กลุ่มศิลปินสาวฯ เข้าร้องทุกข์กับตำรวจสอบสวนกลางว่าถูก นักตัดต่อภาพลามกอนาจารด้วยเครื่องมือ Generative AI ซึ่งสามารถแปลงภาพของบุคคลแบบปกติ ให้กลายเป็นภาพลักษณะลามกอนาจาร และนำไปเพยเเพร่ในสื่อโซเชียลจนทำให้ได้รับความเสียหาย

จากการสืบสวนพบว่ากลุ่มเครือข่ายดังกล่าวจะมีการจัดคอร์สสอนการใช้งาน Image Generative AI พร้อมจำหน่ายสคริปต์ชุดคำสั่ง และเอไอโมเดล โดยนายกษมา เป็นผู้สอนผ่านกลุ่มลับที่มีสมาชิกกว่า 400 ราย เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมพยานหลักฐานขอหมายค้นเข้าตรวจสอบ พบของกลางหลายรายการ

สอบสวน นายกษมา รับสารภาพว่า จบการศึกษาด้านสารสนเทศ มีความสามารถในการใช้เครื่องมือ AI จึงรับสอนและรับตัดต่อรูปภาพของผู้เสียหายและดาราหลายราย โดยจะใช้เครื่องมือแบบ Image Generative AI ทำ Pre-Trained Model และปรับแต่งพารามิเตอร์ทำให้แนบเนียน

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้เตรียมพิจารณาแจ้งข้อหา “กระทำเพื่อความประสงค์แห่งการค้า หรือโดยการค้า เพื่อการแจกจ่ายหรือเพื่อการแสดงอวดแก่ประชาชน ทำ ผลิต มีไว้ นำเข้าหรือยังให้นำเข้าในราชอาณาจักร ส่งออกหรือยังให้ส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พาไปหรือยังให้พาไปหรือทำให้แพร่หลายโดยประการใดๆ ซึ่งเอกสาร ภาพเขียน ภาพพิมพ์ ภาพระบายสี สิ่งพิมพ์ รูปภาพ ภาพโฆษณา เครื่องหมาย รูปถ่าย ภาพยนตร์ แถบบันทึกเสียง แถบบันทึกภาพหรือสิ่งอื่นใดอันลามก และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมฯ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้”