สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ว่า นายฌอง-โนเอล บาร์โร รมว.กิจการยุโรปของฝรั่งเศส แสดงความคิดเห็นหลังมีคำเตือนมากขึ้นจากรัฐบาลปารีส เกี่ยวกับอันตรายของข้อมูลเท็จจากรัสเซีย ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อบ่อนทำลายการสนับสนุนยูเครน

“ปัญหาเกี่ยวกับตัวเรือด ถูกบิดเบือนบนสื่อสังคมออนไลน์ โดยบัญชีที่ได้รับการพิจารณาว่ามีความเกี่ยวข้อง หรือมีต้นกำเนิดในรัสเซีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งบัญชีที่เชื่อมโยงกับทำเนียบเครมลิน” บาร์โร กล่าวเพิ่มเติม

แม้หน่วยข่าวกรองของฝรั่งเศสสรุปว่า รัสเซียมีความเกี่ยวข้องกับความตื่นตระหนกเรื่องตัวเรือด แต่นี่เป็นครั้งแรกที่รัฐมนตรีฝรั่งเศส ยืนยันเรื่องนี้ต่อสาธารณชน ซึ่งบาร์โร กล่าวว่า บัญชีสื่อสังคมออนไลน์ที่ถูกกล่าวหา สร้างความเชื่อมโยงที่ไม่ถูกต้อง ระหว่างการมาถึงของผู้ลี้ภัยชาวยูเครน กับการระบาดของตัวเรือด

เมื่อเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว มีรายงานการพบตัวเรือดตามพื้นที่รถไฟใต้ดิน รถไฟความเร็วสูง และท่าอากาศยานนานาชาติชาร์ลส์ เดอ โกล ในกรุงปารีส ส่งผลให้รัฐบาลปารีสสั่งปิดโรงเรียนหลายแห่ง และจัดการประชุมฉุกเฉินหลายครั้ง

อย่างไรก็ตาม ทางการฝรั่งเศสเริ่มมีความกังวลมากขึ้น เกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขามองว่าเป็น “การตื่นตระหนกที่ไม่มีมูลความจริง” ซึ่งทำให้การระบาดของตัวเรือดในประเทศ กลายเป็นประเด็นใหญ่ไปทั่วโลก ก่อนการแข่งขันกีฬาระดับโลก หรือ “โอลิมปิก เกมส์ 2024”

ด้าน “วิจินัม” (Viginum) หน่วยงานตรวจสอบการแผยแพร่ข้อมูลเท็จทางดิจิทัล ที่จัดตั้งโดยประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส เมื่อปี 2564 ระบุเมื่อเดือนที่แล้วว่า ทางหน่วยงานสามารถระบุเครือข่ายของเว็บไซต์ ที่มีต้นกำเนิดในรัสเซียหลายสิบเว็บไซต์ ซึ่งมุ่งเป้าทำลายความมั่นคงทางความคิดเห็นของประชาชนในฝรั่งเศส และยุโรป.

เครดิตภาพ : AFP