วันที่ 3 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากรณีการดึงอินฟลูเอนเซอร์ไทย-จีน เพื่อโปรโมตสินค้าไทยสู่ตลาดโลก ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ ว่า เป็นเรื่องที่กำลังดำเนินการอยู่ สิ่งสำคัญคือรัฐบาลพยายามที่จะนำเสนอสินค้าไทยนำไปสู่ตลาดโลก โดยเชิญอินฟลูเอนเซอร์จีนจำนวน 30 ราย เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะขายสินค้าชุมชนไทยให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งจะให้อินฟลูฯ จีนเลือกสินค้าไทยที่เป็นความต้องการของตลาดจีนว่าต้องการสินค้าอะไร เพราะที่ผ่านมาเราตัดสินใจขายของโดยยึดสิ่งที่เราต้องการนำเสนอเป็นหลักไม่ได้ดูตลาดข้างนอก

ทั้งนี้คาดว่าจะเชิญอินฟลูเอนเซอร์จีนเข้ามาประมาณเดือนพฤษภาคมนี้ ขณะเดียวกันกระทรวงพาณิชย์ได้เชิญอินฟลูเอนเซอร์ไทยที่ดังระดับโลกซึ่งสามารถขายของได้ อย่าง มาย-ภาคภูมิ ร่มไทรทอง, อาโป-ณัฐวิญญ์ วัฒนกิติพัฒน์ ที่มีฐานแฟนคลับอยู่ทั่วโลก และเบ็คกี้-รีเบคก้า แพทรีเซีย อาร์มสตรอง และฟรีน-สโรชา จันทร์กิมฮะ นักแสดงซีรีส์ยูริ ซึ่งวิธีการนี้เป็นวิธีการใหม่ที่จะนำเสนอสินค้าไทยผ่านภาพยนตร์

“เราเชื่อว่าการนำนักแสดงซีรีส์วายทั้งคู่มาเปิดตัวสินค้า เราทำถูกแล้วเพราะไม่ได้ใช้เลย แต่เป็นเรื่องของกำลังคน และหน่วยงานราชการส่วนอื่นๆ สามารถทำให้แฮชแท็ก กระทรวงพาณิชย์ติดอันดับหนึ่งของโลกเพียงชั่วข้ามคืน รวมถึงติดอันดับหนึ่งของเวียดนาม สิงคโปร์ และติดอันดับสามของไทย ซึ่งตรงนี้เป็นกลไกที่ช่วยประเทศโดยใช้ความนิยมของตนเองที่มีอยู่ ทั้งนี้ในการถ่ายทำภาพยนตร์ จะเป็นการนำเสนอสินค้าชุมชนที่โดดเด่นของแต่ละท้องถิ่น”

อย่างไรก็ตาม ภายในงานจัดแสดงสินค้าชุมชนจะมีการนำสินค้าในแต่ละท้องถิ่นมาแสดงด้วยประมาณ 200 บูธ โดยเร็วๆ นี้จะให้ทั้งสองฝ่ายมาพบกัน เพื่อแบ่งหน้าที่กัน นอกจากนี้เราจะพยายามให้อินฟลูเอนเซอร์จีนหยิบสินค้าไทยที่เป็นความต้องการของตลาดจีน แต่ขณะนี้เราพยายามผลักดันให้สินค้าไทยเป็นสินค้าพรีเมียมที่เป็นความต้องการของตลาด

ทั้งนี้เชื่อว่าจากนี้ไปจนถึงสิ้นปีเป็นสิ่งเดียวกันที่เราได้เตรียมไว้ เป็นสิ่งที่เราจะได้เห็นเป็นขั้นตอน และเร็วๆ นี้จะได้มีการเชิญทั้งสองคณะ เข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง และนางสาวแพทองธาร ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เพื่อจัดการนำเสนอสินค้าชุมชน