“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า สมาคมฯ ร่วมกับเทศบาลตำบลทับไทร อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2567 สนามที่ 3 ระหว่างวันที่ 8-10 มี.ค.67 โดยประเภทถนนใช้เส้นทางภายใน อ.โป่งน้ำร้อน ส่วนประเภทเสือภูเขา ใช้เส้นภายในอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ

พล.อ.เดชา กล่าวว่า จากการที่ สมาคมฯ ได้พิจารณาคัดเลือกนักปั่นเยาวชนอายุ 15-17 ปี (เกิดปี 2550-2552) เพื่อพิจารณาคัดเลือกไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเยาวชนฤดูร้อน 2026 (Youth Olympic Games 2026) ที่ประเทศเซเนกัล ระหว่างวันที่ 31 ต.ค.-18 พ.ย.2569 ทั้งประเภทถนน, เสือภูเขา และบีเอ็มเอ็กซ์ ซึ่งบีเอ็มเอ็กซ์นั้น สมาคมฯ ได้พิจารณานักกีฬาจากการแข่งขันสนามที่ 1 ที่สนามสวนกีฬากมล (เอฟบีที) และสนามที่ 2 ที่ อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย เอาไว้จำนวนหนึ่งแล้ว ดังนั้นสนามที่ 3 นี้ จึงเป็นคิวของนักปั่นประเภทถนนและเสือภูเขา ครอสคันทรี่ กับอีลิมิเนเตอร์ ดังนั้นขอให้นักปั่นเยาวชนที่มีอายุเข้าหลักเกณฑ์เตรียมฟิตซ้อมร่างกายให้ดี เพราะถ้าทำผลงานโดดเด่นหรือคว้าแชมป์มาครองก็มีโอกาสติดทีมชาติไทย

นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เผยว่า ได้รับทราบข้อมูลว่าปีที่ผ่านมา มีนักปั่นเข้าร่วมแข่งขันนับพันคน ไม่รวมผู้ติดตามอีกต่างหาก ซึ่งจะเป็นการประชาสัมพันธ์ให้คนทั่วไปรับทราบว่า อ.โป่งน้ำร้อน มีของดีมากมาย ไม่ได้มีดีแค่ผลไม้ เรายังมีทิวทัศน์ที่สวยงาม มีสภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศที่เหมาะสมกับการท่องเที่ยวและการพักผ่อน จึงขอเชิญชวนบรรดานักปั่นและผู้ติดตามมาเยือน อ.โป่งน้ำร้อน รับรองว่าจะต้องประทับใจอย่างแน่นอน

นายสมศักดิ์ พะเนียงทอง นายกเทศมนตรีตำบลทับไทร และอุปนายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ กล่าวว่า เทศบาลตำบลทับไทร และ อ.โป่งน้ำร้อน มีความยินดีอย่างยิ่งที่จะได้ต้อนรับนักปั่นจากทั่วประเทศ ซึ่งทางเทศบาลตำบลทับไทร เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันติดต่อกันเป็นปีที่ 8 แล้ว ในปีนี้เราได้จัดเตรียมความพร้อมเอาไว้ทุกด้าน โดยเฉพาะเส้นทางการแข่งขันทราบว่า พล.อ.เดชา เหมกระศรี มีนโยบายคัดเลือกนักกีฬารุ่นยุวชน-เยาวชนเพื่อพิจารณาคัดเลือกเป็นทีมชาติไทย ไปแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ 2026 ดั้งนั้น เทศบาลตำบลทับไทร จึงได้ร่วมกับฝ่ายเทคนิคของสมาคมฯ จัดทำเส้นทางใหม่ ปีนี้จะไม่ไปแข่งขันภายในสนามกอล์ฟชาเทรียม กอล์ฟ รีสอร์ท สอยดาว เหมือน 3-4 ปีที่ผ่านมา แต่จะปั่นออกไปถนนด้านนอก ซึ่งท้าทายความสามารถมากยิ่งขึ้น เป็นการเอาใจนักปั่นวัยรุ่นและวัยเก๋าที่ต้องการความท้าทาย

ดร.รัฐวิทย์ ตั้งเกียรติพชร นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดจันทบุรี เปิดเผยว่า การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันครั้งนี้ทำให้พี่น้องประชาชนใน อ.โป่งน้ำร้อน มีความตื่นตัว เป็นการสร้างกระแสความนิยมการปั่นจักรยานเพิ่มมากขึ้น เป็นการส่งเสริมสุขภาพให้แก่ประชาชน อีกทั้งยังทำให้เศรษฐกิจในอำเภอมีความคึกคัก พ่อค่าแม่ค้ามีรายได้เพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงที่พักและรีสอร์ทต่างๆ ใน อ.โป่งน้ำร้อน และอำเภอใกล้เคียงเต็มหมดทุกแห่ง ทำให้เกิดการขับเคลื่อนด้านเศรษฐกิจ เนื่องจากแต่ละปีจะมีนักกีฬาและผู้ติดตามเดินทางมาร่วมการแข่งขันเกือบ 2,000 คน

ผู้ที่สนใจสมัครเข้าแข่งขันฯ สนามที่ 3 สามารถสมัครได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th ปิดรับสมัครวันที่ 7 มี.ค. เวลา 12.00 น. หรือสมัครได้ที่กองอำนวยการก่อนแข่งขัน 1 วัน โดยติดตามรายละเอียดที่เฟซบุ๊กของสมาคมฯ Thaicycling Association หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.