นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ นายกสมาคมสายการบินประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ พร้อมสนับสนุนนโยบายรัฐบาลในการผลักดันให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางการบินการขนส่งของภูมิภาค ศูนย์กลางการบินของโลก (Aviation hub) และเป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้าแห่งภูมิภาคที่ใหญ่ที่สุด 1 ใน 5 ของโลกอย่างเต็มที่ เนื่องจากประเทศไทยมีศักยภาพสูงในการเป็น Aviation Hub ของภูมิภาคนี้ และเป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้าแห่งภูมิภาคมีจุดที่ตั้งของประเทศที่ถือเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการเดินทางเชื่อมต่อไปยังภูมิภาคอื่น รวมถึงความสามารถของผู้ประกอบการสายการบิน และความแข็งแกร่งของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ในการกำกับดูแล และให้บริการด้านอากาศยาน และท่าอากาศยาน

นายพุฒิพงศ์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ทางสมาคมฯ ขอให้รัฐบาลช่วยพิจารณาเรื่องมาตรการต่างๆ ที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันของสายการบินที่เกี่ยวกับการปรับแก้มาตรการในการกำกับดูแล หรือกฎหมาย เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการดำเนินการ และบริการจัดการของสายการบิน ซึ่งระยะเวลาในการปรับตัวของสายการบินส่งผลต่อค่าใช้จ่ายเช่นกัน เหล่านี้เป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องส่งผลโดยตรงต่ออัตราค่าโดยสาร และสามารถช่วยให้สายการบินสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างคุ้มทุนในอัตราที่เหมาะสม และมีความปลอดภัยในการปฏิบัติการบินสูงสุด

นายพุฒิพงศ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้หากทางรัฐบาลมีแผนในการสนับสนุนการเดินทางสู่ภูมิภาค และแผนการปรับปรุง รวมถึงขยายท่าอากาศยานทั่วประเทศ เพื่อเพิ่มศักยภาพการรองรับเที่ยวบิน ผู้โดยสาร และการขนส่งสินค้าอย่างเป็นรูปธรรม ก็จะส่งผลให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาคอย่างแท้จริง อย่างไรก็ตาม ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สมาคมสายการบินประเทศไทย โดยสายการบินทั้ง 6 สาย และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันทำงานอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการผลักดันนโยบาย การแก้ไขปัญหาต่างๆ เพื่อทำให้อุตสาหกรรมการบินของไทย ทันสมัย เติบโต และให้บริการผู้โดยสารได้อย่างดีที่สุด.