จากกรณีคดี Mr.URS BEAT FEHR หรือ เดวิด ก่อเหตุทำร้ายร่างกาย พญ.ธารดาว จันทร์ดำ หรือหมอปลาย แพทย์ รพ.เอกชน ขณะนั่งอยู่บริเวณชายหาดยามู จ.ภูเก็ต พื้นที่ สภ.ถลาง จนเกิดเป็นกระแสดราม่า ทำให้ถูกขุดคุ้ยประวัติ พบเคยมีพฤติกรรมข่มขู่รถพยาบาล จนชาวบ้านรวมตัวขับไล่ พร้อมเรียกร้องให้ตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิครอบครองที่ดินโดยมิชอบด้วยกฎหมาย กระทั่งนำมาซึ่งการเตรียมเพิกถอนวีซ่านายเดวิดแล้วนั้น ที่หน่วยงานผู้รับผิดชอบต้องตรวจสอบอีก ปัญหาขัดแย้ง-ทะเลาะวิวาท ว่า นายเดวิด เป็นบุคคลที่มีพฤติกรรมละเมิดกฎหมาย ข่มขู่จะก่อเหตุร้ายอันตรายต่อความสงบสุข หรือความปลอดภัยของประชาชน ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้รวบรวมพยานหลักฐานส่ง ตม.จว.ภูเก็ต เพื่อขอเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรของคนต่างด้าว หากได้รับผลการพิจารณาคดีอาญาจะส่งเพิ่มเติม เพื่อประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการฯ

บ๊ายบาย ‘ภูเก็ต’! ผบช.ภ.8 ส่งหลักฐานถึง ตม. ยกเลิกวีซ่า ‘ฝรั่งเตะหมอ’ แล้ว

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 67 ทีมข่าวเดลินิวส์ จะพามาเปิดขั้นตอนการเสนอเพิกถอนวีซ่านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่มาประกอบอาชีพหรืออาศัย โดยพบว่าขั้นตอนต้องผ่าน คณะกรรมการตรวจสอบและกลั่นกรองพฤติกรรมชาวต่างชาติเพื่อขอ ถอนวีซ่า ซึ่งต้องพิจารณว่าเข้าข่าย พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 หรือไม่

ตามมาตรา 53 ระบุ คนต่างด้าวที่มีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักร ต่อมาภายหลังปรากฏว่า ชาวต่างชาติกระทำความผิดในราชอาณาจักรไทย หรือทำให้มีเหตุอันควรในการเพิกถอนการอนุญาตให้เข้ามาในราชอาณาจักร ดังนี้
 

  1. มีพฤติการณ์เป็นที่น่าเชื่อว่าเป็นบุคคลที่เป็นภัยต่อสังคม เป็นบุคคลที่รัฐบาลต่างประเทศได้ออกหมายจับ
  2. มีพฤติการณ์เป็นที่น่าเชื่อว่าเข้ามาเพื่อการค้าประเวณีการค้าหญิง หรือเด็ก การค้ายาเสพติดให้โทษ
  3. รัฐมนตรีไม่อนุญาตให้เข้ามาในราชอาณาจักร
  4. ไม่แสดงฐานะทางการเงินตามระเบียบที่คณะกรรมการกำหนด
  5. เป็นผู้เคยได้รับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาของศาลไทย หรือเป็นผู้ที่ไม่สามารถประกอบหาเลี้ยงชีพตนเองได้ 

จะถือว่า บุคคลที่มีลักษณะความประพฤติเหล่านี้เป็นบุคคลต้องห้ามตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง ซึ่งก็จะนำมาสู่เหตุในการเพิกถอนไม่ให้บุคคลนั้นอยู่ในราชอาณาจักรได้ และเมื่อไม่อนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร ทางเจ้าหน้าที่มีอำนาจในการควบคุม และกักตัวบุคคลนั้นไว้ เพื่อรอการส่งกลับไปยังประเทศที่เขามา หรือประเทศที่เขามีสัญชาติ ซึ่งก็จะใช้วิธีเหล่านี้ในการส่งกลับออกไปนอกราชอาณาจักร

ส่วนขั้นตอนการขอ ถอนวีซ่า มีดังนี้ คณะกรรมการจะทำความเห็นต่อที่ประชุมกรณีต้องการขอ ถอนวีซ่า บุคคลใด เลขานุการ คือตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จะนำเสนอต่อ ผู้บังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เสนอต่อผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเพื่อพิจารณาการ เพิกถอนวีซ่า ถ้ามีการ เพิกถอนวีซ่า ชาวต่างชาติจะส่งเรื่องกลับมายัง ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เพื่อนำเรื่องการพิจารณาดังกล่าว ไปแจ้งต่อชาวต่างชาติคนดังกล่าวต่อไป

ซึ่งในคดีนายเดวิด นี้ ก็ต้องวัดใจทางผู้มีอำนาจในการขอ ถอนวีซ่า ว่าจะดำเนินการออกมาในรูปแบบใด เนื่องจากในวันที่ 13 มี.ค. 67 นี้ วีซ่าของนายเดวิดจะหมดอายุแล้ว.