จากกรณี “กลุ่มกะเทยไทย” รวมตัวกันหลายร้อยคน เพื่อกดดันให้ “กะเทยชาวฟิลิปปินส์” ที่พักอาศัยอยู่ในโรงแรมแห่งหนึ่งภายในซอยสุขุมวิท 11/1 ออกมาพูดคุยเจรจา หลังจากที่กะเทยไทย 6 คน ถูกกลุ่มถูกกะเทยชาวฟิลิปปินส์ รุมทำร้ายร่างกายแล้วยังถ่ายคลิปเยาะเย้ย ตามที่ปรากฏเหตุการณ์ไปแล้วนั้น

เกี่ยวเมื่อวันที่ 5 มี.ค. ที่สถานีตำรวจนครบาลลุมพินี กลุ่มกะเทยคนไทยที่เป็นคู่กรณีกับกะเทยฟิลิปปินส์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า วันนี้ตั้งใจมาเคลียร์กับกะเทยชาวฟิลิปปินส์ เพราะเพื่อนที่ชื่อ “วาย” ถูกทำร้ายก่อนหน้านี้ และตำรวจนัดให้ไปเคลียร์กันที่หน้าโรงแรมแต่กลุ่มกะเทยคนอื่นยืนยันไม่ได้เป็นคนนัด และคิดว่าคนอื่นเห็นคลิปจากโซเชียล จึงอยากจะตามมาให้กำลังใจ และมีการพยายามจะเจรจากันที่หน้าโรงแรมแต่ไม่สำเร็จ จนเกิดเหตุชุลมุนกันตามคลิปที่ปรากฏลงโซเชียล

กลุ่มกะเทยคนไทย ยังเปิดเผยอีกว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามให้ทั้งสองฝ่ายมาคุยกันที่ สน. ซึ่งมีเพียงกะเทยฟิลิปปินส์ตามด้วย 4 คนเท่านั้น ทั้งที่มีมากกว่านั้น และมี 2 ใน 4 คน ที่ไม่รู้เรื่องในเหตุการณ์ มีเพียง 2 คน ที่อยู่ในคลิปของวันที่ 4 มีนาคม ส่วนกะเทยฟิลิปปินส์ที่เหลือ ตนทราบว่าเมื่อช่วงเช้าได้หอบกระเป๋าออกออกจากโรงแรมขึ้นรถแท็กซี่ ไปยังสนามบินแล้ว พวกตนอยากจะตั้งคำถามกับเจ้าหน้าที่ว่า คู่กรณีมาก่อเหตุที่บ้านเรา เหตุใดถึงปล่อยตัวให้ออกนอกประเทศได้ง่ายขนาดนี้ ตนโทรศัพท์สอบถามตำรวจตรวจคนเข้าเมืองบอกกลับมาว่า ทางตำรวจต้องออกหมายจับถึงจะควบคุมคู่กรณีได้ และต้องให้ตำรวจ สน. เป็นผู้ประสานงานไปเท่านั้น ยอมรับเมื่อได้ยินก็ทำให้ตัวเองรู้สึกหมดหวังในกฎหมายไทยและตำรวจไทย อีกฝ่ายทำร้ายร่างกาย โดยมีการรุมทำร้าย 20 ต่อ 6 แต่จับกุมคนร้ายได้เพียง 2 คน แล้วคน 20 ต่อ 6 ถือเป็นเหตุการณ์ที่เกินไปมากสำหรับตนเอง

กลุ่มกะเทยคนไทย ยังบอกอีกว่า วันนี้กลุ่มของตนเองมาที่ สน.ลุมพินี เพื่อต้องการที่จะเจรจาพูดคุยว่า คู่กรณีทำร้ายรุ่นน้องไปเพราะอะไร ทั้งที่ฝ่ายเรายังไม่ได้ทำอะไรให้ และที่ผ่านมาก็ต่างคนต่างอยู่ ครั้งนี้ถือเป็นเหตุการณ์ครั้งแรก ที่ผ่านมาไม่เคยมีเหตุการณ์แบบนี้ที่ถูกกะเทยต่างชาติรุมทำร้ายกระเทยไทย แต่หากมีการเจรจา ก็คิดว่าเรื่องจะจบได้

เมื่อถามว่ามีปัญหาอะไรกันมาก่อนหน้านี้หรือเปล่า กลุ่มกะเทยคนไทย บอกว่า ทำงานมาตรงนี้หลายปี และกะเทยฟิลิปปินส์เพิ่งจะเข้ามาเช่าโรงแรมตรงที่เกิดเหตุ และมักจะรวมตัวยืนกันที่หน้าโรงแรมเป็นประจำ ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่ามาทำงานอะไร แต่ทุกคนคงจะรู้และเข้าใจว่าทำอะไร และเมื่อกลุ่มกะเทยไทยเดินผ่าน ก็จะถูกแก๊งกระเทยฟิลิปปินส์กระทืบเท้ายกเท้าใส่และตะโกนด่าล้อเลียนด่าทอและตะโกนไล่ให้ออกจากพื้นที่ เสมือนพื้นที่ดังกล่าวเป็นของกะเทยฟิลิปปินส์ ที่ผ่านมาพวกตนพยายามเดินเลี่ยงเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเรื่อง

เมื่อถามว่ามีคลิปความรุนแรงจากกะเทยไทยเผยแพร่ในโซเชียล กลัวว่าจะถูกมองว่าใช้ความรุนแรงหรือไม่ กลุ่มกะเทยคนไทย บอกว่า เพื่อนตนเองถูกกระทำ เราไม่ได้เริ่มก่อน จึงยอมไม่ได้ ไม่ว่ากลุ่ม LGBT ประเทศไหน เจอแบบตนก็ต้องสู้แบบตนแน่นอน และยังพูดอีกว่า กลุ่ม LGBT ต่างชาติ กลับจะมองว่ากลุ่มกะเทยไทยรักกันและช่วยเหลือกันมากกว่า ทั้งนี้อยากให้ทางตำรวจและตำรวจตรวจคนเข้าเมืองตรวจสอบถึงการเข้ามาของกะเทยฟิลิปปินส์ว่าเข้ามาอย่างถูกต้องหรือไม่ และเข้ามาทำอะไรอยู่เกินวีซ่าหรือเปล่า และเข้ามาทำงานอย่างถูกต้องหรือเปล่า ซึ่งตนขอฝากให้ไปตรวจสอบกับโรงแรมที่เกิดเหตุ และดูกล้องวงจรปิดย้อนหลัง 12 วัน ก็จะรู้พฤติกรรมของกลุ่มฟิลิปปินส์กลุ่มนี้

ขณะที่มีรายงานว่า ตำรวจ ตม. ก็จะลงพื้นที่โรงแรมที่เกิดเหตุ เพื่อตรวจสอบว่ามีการให้ที่พักชาวต่างชาติอยู่เกินในประเทศไทยหรือไม่