เมื่อวันที่ 5 มี.ค. นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง พูดถึงการแสดงคอนเสิร์ต “The Eras Tour” ของ “เทย์เลอร์ สวิฟต์” จำนวน 6 รอบ ที่ประเทศสิงคโปร์ โดยไม่เปิดการแสดงในประเทศอื่นในอาเซียนนั้น ตนยืนยันว่านายกรัฐมนตรีหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาพูดคุยด้วยความชื่นชมสิงคโปร์ เพราะการหยิบยื่นข้อเสนอของสิงคโปร์เป็นแนวทางการทำงานที่กล้าคิดกล้าทำ และสามารถทำให้ทีมงานของเทย์เลอร์ สวิฟต์ ไปจัดการแสดงที่สิงคโปร์เพียงประเทศเดียวในภูมิภาค สร้างประโยชน์กับประเทศ อีกทั้งน้ำเสียงและความหมายที่นายกฯ พูดถึงเรื่องดังกล่าวนั้น ไม่มีจุดไหนสื่อไปในทางตำหนิหรือแสดงความอิจฉาสิงคโปร์

นายชัย กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรีแสดงความหมายเป็นนัยว่าประเทศที่ต้องการโปรโมตการท่องเที่ยวของตัวเอง ควรต้องดูกลยุทธ์ของสิงคโปร์เป็นแบบอย่าง ขณะที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีของสิงคโปร์เฉลยแล้วว่ามีดีลที่ตกลงกับทีมงานของเทย์เลอร์ สวิฟต์ ด้วยข้อเสนอผลตอบแทน และเงื่อนไขตรงตามที่เป็นข่าว สอดคล้องกับคำกล่าวของนายเศรษฐาที่ว่าดีลดังกล่าวเป็นเรื่องปกติทางธุรกิจ ไม่มีเหตุผลใดที่สิงคโปร์จะต้องรู้สึกละอายว่าไม่น่าทำ นอกจากนี้ สิงคโปร์อธิบายเพิ่มว่านอกเหนือจากเรื่องเงินแล้ว สิงคโปร์ยังมีความพร้อมด้านอื่นๆ เป็นปัจจัยประกอบด้วยที่ทำให้ฝ่ายศิลปินหญิงทำความตกลงด้วย

“ผมรู้สึกเสียใจ และขอให้กลุ่มคนที่จ้องจับผิด และด้อยค่านายกฯ โปรดหยุดด้อยค่า ไม่มีเหตุผลอะไรที่เราจะมาตามด้อยค่าผู้นำประเทศเช่นนี้ รวมทั้งการกระทำเหล่านี้บางครั้งอาจจะเลยเถิดให้เกิดความหมางใจระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศโดยไม่จำเป็นได้” นายชัย กล่าว