สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ว่า กองทัพยูเครนออกแถลงการณ์ ว่าปฏิบัติการโจมตีโดยใช้อากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน สามารถสร้างความเสียหายให้กับเรือ “เซอร์เก โคตอฟ” ซึ่งเป็นเรือตรวจการณ์ทางทะเล ความยาว 94 เมตร ของกองทัพรัสเซีย โดยเรือลำดังกล่าว ลอยลำอยู่บริเวณช่องแคบเคิร์ช นอกชายฝั่งคาบสมุทรไครเมีย


ทั้งนี้ นับตั้งแต่สงครามกับรัสเซียเปิดฉาก เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 ยูเครนประกาศการทำลายเรือรบของอีกฝ่ายไปได้แล้วมากกว่า 10 ลำ


อีกด้านหนึ่ง ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) หรือศาลอาญาโลก ออกหมายจับ พล.ท.เซอร์เก อิวาโนวิช โคบิลาช วัย 58 ปี ผู้บัญชาการระบบทางอากาศของกองกำลังนิวเคลียร์รัสเซีย และ พล.ร.อ.วิกเตอร์ นิโคลาเยวิช โซโคลอฟ วัย 61 ปี ผู้บัญชาการกองเรือทะเลดำ จากการก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน ระหว่างเดือน ต.ค. 2565 ถึงเดือน มี.ค. 2566


อย่างไรก็ตาม ไอซีซีไม่มีกองกำลังเป็นของตัวเอง ในการเป็นผู้ทำหน้าที่จับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ โดยต้องอาศัยการดำเนินการของภาคี 123 ประเทศ ซึ่งหลายฝ่ายมองว่า มีหลายกรณีที่การออกหมายจับของไอซีซี “ไม่มีความหมาย” ชัดเจนที่สุด คือการออกหมายจับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เมื่อเดือน มี.ค. ปีที่แล้ว จากข้อหาก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน.

เครดิตภาพ : AFP