เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมเอราวัณ ชั้น 2 ศาลาว่าการ กทม. เสาชิงช้า นายศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัด กทม. พล.ต.ต.ม.ล.สันธิกร วรวรรณ ผบก.ทท.1 พ.ต.อ.ประทีป เจริญกัลป์ รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน นายทะนง ลีลาวัฒนสุข รอง ผอ.สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) พ.ต.อ.ศราวุธ ตันกุล รอง ผบก.ทท.1 พ.ต.อ.สมชาย ธีรภัทรไพศาล รอง ผบก.อก.บช.ทท. พ.ต.อ.กรฤวิศวร์ ทองศรีวาณิช ผกก.1 บก.ทท.1 พ.ต.ท.ปรเมษฐ์ ดวงแก้ว สว.ส.ทท.1 กก.1 บก.ทท.1 พ.ต.ต.สมปรารถน์ เฉลิมเกียรติ สว.ส.ทท.2 กก.1 บก.ทท.1 เจ้าหน้าที่สำนักงานอนามัย กรุงเทพมหานคร ผู้แทนกรมการค้าภายใน ผู้แทนสำนักเทศกิจ ประชุมเตรียมความพร้อมเพื่อหารือและซักซ้อมความเข้าใจในการลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบธุรกิจร้านจิวเวลรี่ในพื้นที่จำนวน 5 ร้าน

จากนั้นลงพื้นที่ตรวจสอบและประชาสัมพันธ์ให้คำแนะนำเรื่องการสร้างมาตรฐาน คุณภาพสินค้าและราคาสินค้า ให้เป็นไปตามกฎหมาย กับผู้ประกอบธุรกิจซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายอัญมณีและเครื่องประดับในบริเวณพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 5 ร้าน พร้อมกันนี้ได้ประชาสัมพันธ์แนะนำการปฏิบัติตามกฎหมาย และผลการตรวจสอบร้านจิวเวลรี่ ดังกล่าว ต่อสื่อมวลชน

โดยแนะนำให้ร้านค้าดำเนินการ ดังนี้ 1.ต้องแสดงรายละเอียดของสินค้าในฉลากให้ชัดเจน และควรมีใบรับประกันสินค้าให้กับผู้ซื้อ กรณีนำสินค้ามาเปลี่ยนหรือคืน และ 2. สคบ. จะไปพิจารณาปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับฉลากของสินค้า โดยเฉพาะร้านค้าจิวเวลรี่ พบเห็นการเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว แจ้งสายด่วน 1155 ตลอด 24 ชม.