“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ตามที่ สมาคมฯ ได้ส่งนักปั่นสาวทีมชาติไทย ชุดเตรียมโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ปนระเทศฝรั่งเศส ไปร่วมแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติรายการ “บีวาเซ คัพ 2024” ที่ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 6-15 มี.ค. 67 นั้น ล่าสุด “โค้ชนพ” ร.ต.อ.อดิศักดิ์ วรรณศรี ผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย รายงานว่า การแข่งขันเสตจที่ 1 เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ซึ่งใช้เส้นทางแข่งขันบนถนนรอบเมืองบินห์ดวง ระยะทาง 96 กม. มีนักปั่นร่วมชิงชัยทั้งหมด 20 ทีม จาก 9 ประเทศ รวม 194 คน

ปรากฏว่า ในช่วงแรกนักปั่นยังเกาะกลุ่มกันมา แต่ช่วง 5 กม. สุดท้าย กลุ่มเริ่มแตกเป็นแถวยาว และช่วง 50 เมตรก่อนเข้าเส้นชัย “บีซ” จุฑาธิป มณีพันธุ์ ที่เกาะกลุ่มมาโดยตลอด ก็เร่งเครื่องเต็มที่สปรินท์แซงคู่แข่งพุ่งเข้าเส้นชัยเป็นคนแรก ด้วยเวลา 2.22.14 ชั่วโมง คว้าแชมป์สเตจแรกมาครอง โดยเอาชนะอันดับ 2 คาซูกะ วาตาเบ้ จากทีมเยอบีร่าของญี่ปุ่น และอันดับ 3 นูร์ อิสยา บินติ มูฮัมหมัด ซูบีร์ นักปั่นทีมชาติมาเลเซีย ไปแบบขาดลอย

พร้อมกับนี้ จุฑาธิป ยังได้สวมเสื้อเหลืองในฐานะผู้นำเวลารวม และคว้ารางวัลเจ้าความเร็ว ได้สวมเสื้อน้ำเงิน อีก 1 ตัว พร้อมกับได้รับเงินรางวัล 7 ล้านดอง หรือประมาณ 10,900 บาท อีกด้วย

สำหรับสเตจที่ 2 เป็นการปั่นระยะทางไกล 136 กม. จากเมืองบินห์ดวงไปเมืองบินห์ลอง แล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่เมืองบินห์ดวง เส้นทางส่วนใหญ่เป็นพื้นราบไม่มีเนินเขา ถือว่าเป็นเส้นทางที่จุฑาธิป มีความถนัด หากทำได้ตามแผนที่โค้ชวางเอาไว้และช่วยกันลาก จุฑาธิป ก็มีโอกาสคว้าแชมป์สเตจที่ 2 ได้อีก เหมือนกับปีที่แล้ว ซึ่งจุฑาธิปคว้าแชมป์ 2 สเตจแรกมาครอง อย่างไรก็ตาม ตนได้กำชับนักปั่นทุกคนว่าอย่าประมาท และขอให้สู้อย่างเต็มที่ เพื่อทำผลงานให้ดีที่สุด.