เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ที่ร้านตะวันฉาย ผ้าฝ้ายเมืองลับแล ตรงข้ามโรงเรียนเทศบาลตำบลหัวดง ต.แม่พูล อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ ร้านขายเสื้อผ้า ผ้าฝ้าย ผ้าทอลับแล และผ้าพื้นเมืองลับแล บรรยากาศหน้าร้านคึกคัก หลังนางปุณยนุช ทองชั้น เจ้าของร้าน ได้เปิดตัว “กางเกงทุเรียนหลง-หลินลับแล” Soft Power อุตรดิตถ์ เมื่อปลายปี 2566 ที่ผ่านมา โดยมีลูกค้าแวะเวียนมาเลือกซื้ออย่างต่อเนื่อง เพราะได้นำอัตลักษณ์เมืองลับแล เช่น ลายดอกประดู่ ดอกไม้ประจำ จ.อุตรดิตถ์ ซุ้มประตูเมืองลับแล ทางเข้าเมืองลับแล ตัวหนังสือภาษาไทยและอังกฤษ “ลับแล อุตรดิตถ์” รูปทุเรียนหลง-หลินผลไม้ขึ้นชื่อประจำจังหวัด พร้อมด้วยลายหงส์ใหญ่และลายสร้อยดอกหมาก ซึ่งเป็นลายผ้าทอพื้นเมืองลับแล มาเป็นจุดขาย ออกแบบเป็นลายกางเกง บนผ้าไหมอิตาลี เนื้อดี นุ่มลื่น เบา สวมใส่สบาย ไม่ร้อน ไม่ยับ ตัวกางเกงมีให้เลือกถึง 4 สี คือ สีน้ำตาล, สีลาเต้, สีม่วงเผือก และสีเทาวิลเทจ ไซซ์ SS ไปจนถึง XXL ซื้อไปสวมใส่หรือเป็นของฝากได้ในราคาเริ่มต้นเพียงตัวละ 199 บาท

ด้วยกระแสตอบรับดี ร้านตะวันฉาย ผ้าฝ้ายเมืองลับแล ซึ่งยื่นจดลิขสิทธิ์ “กางเกงทุเรียนหลง-หลินลับแล” Soft Power อุตรดิตถ์ ก็ได้มีการออกแบบ ตัดเย็บคอลเลกชั่นใหม่ต้อนรับหน้าร้อน (ซัมเมอร์) และส่งเสริมประชาสัมพันธ์ฤดูกาลทุเรียนลับแล ที่จะออกสู่ตลาดปลายเดือนเมษายนนี้ ในชุดแนวฮาวาย มีทั้งเสื้อและกางเกง เก๋ไก๋ด้วยลายทุเรียนหลง-หลินลับแล แบบเป็นลูกและแกะเห็นพู พร้อมใส่เล่นน้ำสงกรานต์

นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นอภ.ลับแล กล่าวว่า “กางเกงทุเรียนหลง-หลินลับแล” ซอฟต์พาวเวอร์อุตรดิตถ์ เจ้าของไอเดียไม่หยุดนิ่ง พัฒนา ต่อยอด ให้ลูกค้ามีทางเลือกในการตัดสินใจซื้อที่หลากหลาย มีสีมากกว่า 4 สี ขาสั้น ขายาว แบบขาจัมพ์และขาปล่อย ชุดเดียว “ใส่กิน ใส่เที่ยว ใส่นอน” นอกจากกระแสตอบรับที่ดีจากลูกค้า ยังสร้างงานสร้างรายได้สู่ชุมชน บรรยากาศที่กลุ่มสตรีแม่บ้านในชุมชน ที่รวมกลุ่มในการตัดเย็บก็คึกคักตามไปด้วย ต่างเร่งผลิตและตัดเย็บ “เสื้อ กางเกง ทุเรียนหลง-หลินลับแล” Soft Power อุตรดิตถ์ แบ่งหน้าที่ตามความชำนาญของตัวเอง เฉลี่ยต่อวันผลิตได้ประมาณ 100 ตัว

นางประภานิช อินชูรัน กลุ่มสตรีตัดเย็บ “เสื้อ กางเกง ทุเรียนหลง-หลินลับแล” กล่าวว่า ตั้งแต่ปลายปี 2566 เป็นต้นมา สมาชิกในกลุ่มต่างยิ้มรับออร์เดอร์ Soft Power อุตรดิตถ์ ซึ่งเกินความคาดหมาย ทำให้แม่บ้านมีรายได้ และสร้างงานสร้างรายได้ลงสู่ชุมชน ขอบคุณทุกๆ การสั่งซื้อ

สอบถามหรือสั่งซื้อได้ที่ร้านตะวันฉาย หรือผ่านเพจเฟซบุ๊ก ตะวันฉาย ผ้าฝ้ายเมืองลับแล โทรศัพท์ 08-7521-2432, 08-3412-3591 ส่งฟรีทั่วประเทศ