สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ว่าแถลงการณ์ร่วมของที่ประชุมวาระพิเศษ สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และออสเตรเลีย เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในวาระครบรอบ 50 ปี แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ มีเนื้อหาเกี่ยวกับประเด็นทะเลจีนใต้ เรียกร้อง “ทุกประเทศ” หลีกเลี่ยงดำเนินการฝ่ายเดียว “ที่จะส่งผลกระทบต่อสันติภาพ ความมั่นคง และเสถียรภาพในภูมิภาค”


ขณะที่นายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบาเนซี ผู้นำออสเตรเลีย กล่าวว่า ที่ประชุมต้องการความเชื่อมั่นว่า กิจกรรมใดก็ตามที่เกิดขึ้นในทะเลจีนใต้ต้องไม่สร้างความรุนแรง และไม่กระตุ้นความตึงเครียด

ผู้นำจากประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ และนายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบาเนซี ผู้นำออสเตรเลีย ถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน ก่อนการประชุมที่เมืองเมลเบิร์น ในออสเตรเลีย


ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย สมัยพิเศษ เกิดขึ้นท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียดครั้งใหม่ในทะเลจีนใต้ เมื่อเรือบรรทุกเสบียงของกองกำลังยามฝั่งฟิลิปปินส์ปะทะกับเรือของเจ้าหน้าที่ยามฝั่งจีน บริเวณแนวสันดอนโธมัสที่สอง ใกล้กับหมู่เกาะสแปรตลีย์ ในทะเลจีนใต้ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ส่งผลให้ลูกเรือของฟิลิปปินส์ 4 นายได้รับบาดเจ็บ


ด้านสำนักงานยามฝั่งจีนกล่าวว่า “เป็นการใช้มาตรการควบคุม” ต่อการที่เรือของฟิลิปปินส์รุกล้ำแนวปะการังเหรินอ้าย และหมู่เกาะหนานซา ซึ่งเป็นชื่อที่จีนใช้เรียกแนวสันดอนโธมัสที่สอง และหมู่เกาะสแปรตลีย์


นอกจากนี้ แถลงการณ์ของที่ประชุมมีเนื้อหาเกี่ยวกับสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ซึ่งยืดเยื้อในฉนวนกาซา ตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. 2566 เรียกร้องการหยุดยิงทันที และการเปิดทางให้มีการเพิ่มการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่ฉนวนกาซา.

เครดิตภาพ : AFP