สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ว่า นางเหมา หนิง โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวถึงสถานการณ์ในทะเลจีนใต้ ที่ตอนนี้เป็นความตึงเครียดอย่างหนัก ระหว่างรัฐบาลปักกิ่งกับฟิลิปปินส์ ว่า “สหรัฐอย่าอาศัยฟิลิปปินส์เป็นเครื่องมือ เพื่อกระตุ้นปัญหาในทะเลจีนใต้” และ “ฟิลิปปินส์ไม่ควรปล่อยให้ตัวเองอยู่ภายใต้อิทธิพลของรัฐบาลวอชิงตัน”


ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์เชิญผู้แทนการทูตระดับสูงของจีน ให้เข้าพบเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังเรือบรรทุกเสบียงของกองกำลังยามฝั่งฟิลิปปินส์ปะทะกับเรือของเจ้าหน้าที่ยามฝั่งจีน บริเวณแนวสันดอนโธมัสที่สอง ใกล้กับหมู่เกาะสแปรตลีย์ ในทะเลจีนใต้ ส่งผลให้ลูกเรือของฟิลิปปินส์ 4 นาย ได้รับบาดเจ็บ


ขณะที่สำนักงานยามฝั่งจีนกล่าวว่า “เป็นการใช้มาตรการควบคุม” ต่อการที่เรือของฟิลิปินส์รุกล้ำ แนวปะการังเหรินอ้าย และหมู่เกาะหนานซา ซึ่งเป็นชื่อที่จีนใช้เรียกแนวสันดอนโธมัสที่สอง และหมู่เกาะสแปรตลีย์


ด้านแถลงการณ์ร่วมของที่ประชุมวาระพิเศษ สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และออสเตรเลีย เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในวาระครบรอบ 50 ปี แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ มีเนื้อหาเกี่ยวกับประเด็นทะเลจีนใต้ เรียกร้อง “ทุกประเทศ” หลีกเลี่ยงดำเนินการฝ่ายเดียว “ที่จะส่งผลกระทบต่อสันติภาพ ความมั่นคง และเสถียรภาพในภูมิภาค”.

เครดิตภาพ : AFP