เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมชั้น 1 ศาลาประชาคมเมืองมีนถิ่นทอง สำนักงานเขตมีนบุรี จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุง ร่างประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการกำหนดพื้นที่ทำการค้าและการขายหรือจำหน่ายสินค้าบนถนนหรือสถานสาธารณะของกลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออก เมื่อวันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยมีนายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร ผู้แทนภาคผู้ค้า และภาคประชาชนในกลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออก ทั้ง 9 เขต ประกอบด้วย เขตสะพานสูง เขตหนองจอก เขตบางกะปิ เขตประเวศ เขตลาดกระบัง เขตบึงกุ่ม เขตคันนายาว เขตมีนบุรี และเขตคลองสามวา เข้าร่วมการประชุม

นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร ได้ให้ข้อแนะนำว่าควรออกข้อบัญญัติคำจำกัดความหาบเร่-แผงลอยแต่ละประเภทเพิ่มเติม กำหนดความกว้างทางเท้าให้ชัดเจนเป็นบรรทัดฐานเดียวกัน ทั้งนี้ ในพื้นที่ที่ไม่ประสงค์ดำเนินการทำการค้า ควรมีกำหนดการยกเลิกไว้ในประกาศ และต้องคำนึงถึงผู้ค้าที่มีทะเบียนบ้านอยู่ในกรุงเทพฯ มาก่อนผู้ค้าที่เป็นประชากรแฝง

ด้านตัวแทนสหพันธ์ผู้ค้า ได้เสนอในประเด็นภาษีรายได้สุทธิพึงประเมิน เนื่องจากส่วนใหญ่ 1 แผงทำการค้าจะต้องเลี้ยงดูคนในครอบครัว อีกทั้งต้องสอดคล้องกับค่าครองชีพในพื้นที่ที่อยู่อาศัย คำนึงถึงกลุ่มแรงงานนอกระบบที่ไม่มีสวัสดิการ และควรเปิดเวทีให้ผู้คนและคนในชุมชนออกกฎในพื้นที่ทำการค้าได้เอง ทั้งนี้อยากให้กรุงเทพมหานครจัดทำหลักเกณฑ์ คำนิยามของพื้นที่ทำการค้าอัตลักษณ์ด้วย ในส่วนตัวแทนเครือข่ายหาบเร่แผงลอย อยากให้ทบทวนพื้นที่ทำการค้าอัตลักษณ์และควรให้สิทธิประชาชนและผู้ค้าในพื้นที่ก่อนในการลงทะเบียน ด้านตัวแทนประชาชน เสนอให้มีข้อกำหนดการค้าภายในซอยหรือชุมชนด้วย เนื่องจากคนในซอยหรือชุมชนเป็นผู้ได้รับผลกระทบ

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ เพื่อเป็นการหารือและรับฟังความคิดเห็นต่อการปรับปรุงร่างประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการกำหนดพื้นที่ทำการค้าและการขายหรือจำหน่ายสินค้าบนถนนหรือสถานสาธารณะร่วมกัน ให้ได้ข้อสรุปที่มีความเห็นตรงกัน พร้อมกันนี้จะนำความคิดเห็นต่างๆ ไปปรับปรุงแก้ไขประกาศกรุงเทพมหานครให้เป็นไปด้วยความรอบคอบ โปร่งใส และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ทั้งนี้ กทม.ได้ขยายระยะเวลาเปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการปรับปรุงร่างประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการกำหนดพื้นที่ทำการค้าและการขายหรือจำหน่ายสินค้าบนถนนหรือสถานสาธารณะ พ.ศ. 2566 ทางออนไลน์ ที่เว็บไซต์ https://survey123.arcgis.com/share/bd81dbe912144969937bc8cbd0f12084?portalUrl=https%3A%2F%2Fcpudgiportal.bangkok.go.th%2Fportal ไปจนถึงวันที่ 31 มี.ค. 67 นอกจากนี้ยังได้มีการจัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงร่างฯ ใน 6 กลุ่มเขต ซึ่งได้เริ่มประชุมแล้วที่กลุ่มเขตกรุงธนเหนือ เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 67 ณ ห้องประชุมสำนักงานเขตบางกอกน้อย กลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออก ในวันที่ 5 มี.ค. 67 ณ ศาลาประชาคมเมืองมีนถิ่นทอง สำนักงานเขตมีนบุรี และกลุ่มเขตกรุงเทพกลาง ในวันนี้ (6 มี.ค. 67) ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ณ ห้องมินิเธียเตอร์ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง ส่วนการประชุมครั้งต่อๆ ไป จะเป็นที่กลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ ในวันที่ 8 มี.ค. 67 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงานเขตดอนเมือง กลุ่มเขตกรุงเทพใต้ ในวันที่ 11 มี.ค. 67 เวลา 13.00 น. ณ ห้องประชุมสำนักงานเขตยานนาวา และกลุ่มเขตกรุงธนใต้ ในวันที่ 16 มี.ค. 67 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมสำนักงานเขตบางแค โดยจะมีการเชิญผู้ที่เกี่ยวข้อง อาทิ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการเขตและผู้บริหารเขต ผู้แทนสถาบันการศึกษา คณะกรรมการจัดระเบียบหาบเร่-แผงลอย ผู้ค้าจุดผ่อนผันและนอกจุดผ่อนผัน และประชาชน มาประชุมเสวนา (Workshop) ร่วมกัน.