จากกรณีกลุ่มกะเทยไทยจำนวนกว่า 2 พันคน นัดหมายมารวมตัวเพื่อปิดซอยสุขุมวิท 11 กทม. เพื่อกดดันให้กะเทยฟิลิปปินส์ประมาณ 20 คน ออกมามอบตัวเจรจา หลังจากรุมทำร้ายกะเทยไทยแล้วยังชิงทรัพย์สิน มีการถ่ายคลิปเยาะเย้ยถากถางลงโลกออนไลน์ให้ได้รับความเสียหาย ภายหลังฝ่ายกะเทยไทยเข้าแจ้งความดำเนินคดีฝ่ายกะเทยฟิลิปปินส์แล้ว อยู่ระหว่างการดำเนินการทางกฎหมาย โดยเหตุการณ์ดังกล่าว ถูกเรียกขานว่าเป็นวัน “กะเทยผ่านศึก” ตามที่ปรากฏเหตุการณ์ไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดในงานเก็บภาพบรรยากาศเบื้องหลังกองถ่ายภาพยนตร์ “หอแต๋วแตกแหกสัปะหยด” ที่โครงการเดอะฮับ พหลโยธิน-อารีย์ ได้คว้าตัว โก๊ะตี๋ อารามบอย และ จตุรงค์ มกจ๊ก นักแสดงนำหลักมาถ่ายทำฉากนี้ด้วย และมีผู้กำกับดังอย่าง พชร์ อานนท์ มาควบคุมการถ่ายทำด้วยตัวเอง โดยได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงกระแสของกะเทยไทยและดราม่าดังกล่าวที่ถูกพูดถึงอยู่ขณะนี้และการทำงานในกองถ่ายภาพยนตร์ดังกล่าว

พชร์ อานนท์ เผยว่า “กะเทยไทยให้ความร่วมมือเยอะมาก ไม่ได้สนับสนุนให้กะเทยตีกันนะ แค่ให้เห็นความสามัคคีของคนกลุ่มหนึ่ง คนไทยถ้าโดนรังแกเราก็สู้ยิบตา แค่อยากให้เห็นว่าอย่าหมิ่นศักดิ์ศรีกันนะ ซีนที่เพิ่มมาอันนี้มีอันซีนเลย ต้องรอไปดูเลย (ยิ้ม) ถามว่ากดดันไหมที่คิวเข้าฉายเป็นวันที่ 14 มี.ค.จะเข้าโรงภาพยนตร์แล้ว ตัดต่อกันไปแล้ว ถ่ายทำแล้วก็ไปตัดเลยครับ จริงๆหนังของผมผ่านเซ็นเซอร์แล้ว และเราจะไปขอเซ็นเซอร์อีกรอบ จะใช้คำว่ากะเทยไทยยุติความรุนแรงครับ เพราะทำให้สมูทกับฉากนี้ครับ”

โก๊ะตี๋ เผยว่า “หนูดูข่าวหนูขนลุกนะ ถ้ากรุงศรีฯมีกะเทยไทย กรุงศรีฯไม่แตก เป็นกะเทยไทยที่รักกันมา มากันเยอะมาก กะเทยมันจะมีความอิจฉากันนิดๆหน่อย แต่พอเข้าตาจนจริงๆเราจะรักกัน กับคำว่ากะเทยผ่านศึก ต่อไป 4 มี..สถาปนาไปเลยเป็นวันกะเทยไทยไปเลย มันเหมือนเป็นศิลาจารึก ไม่ว่าจะเป็นกระแสสังคม กระแสโลกรวมอยู่ในหนังนี้แหละ สิ่งที่หนูจะบอกคือปกติกะเทยจะมีความสวยเริ่ดเชิดหยิ่งกัน แต่อันนี้เป็นกะเทยรวมใจ ก็คืออยากให้รู้ว่าต่อไปกะเทยไทยจะเป็นใหญ่ในแผ่นดิน”

จตุรงค์ เผยว่า “เจ้มีบทเดียวเท่านั้นคือห้ามใช้ความรุนแรง บทเดียวที่มี ต้องห้ามเขา (ยิ้ม)ฉากของเราไม่ให้มีความรุนแรงแน่นอน กะเทยไทยครับ”